5 tháng 10, 2007

Cơm chay nàng Tấm ( Hà Nội )



Bất kể mùa đông hay mùa hè, đang quanh quẩn ngây ngất với những thịt những cá thường nhật mà nghe bạn đồng nghiệp rủ một câu "Cơm chay Nàng Tấm không?" là thấy sướng ran cả người. Nghe đã thấy ngon, nghe đã thấy gợi. Vẫn là bát cơm nóng bốc khói nghi ngút, vẫn là con cá chép tẩm bột rán vàng óng, là đĩa nem cua bể thơm phức, bát mọc nước lăn tăn gợn mỡ, thế mà ăn lại thấy khác, thấy lạ

Cái cảm giác ăn xong một bữa cơm chay cũng lạ, no căng bụng mà vẫn không thấy nhờn mỡ, không ngấy. Ấy là bởi những tài hoa tâm huyết của người nấu cơm chay đã dồn hết cả vào những món ăn chay tịnh đó.

Nấu cơm chay ngon chẳng dễ. Các vật liệu chay phải được lựa chọn rất khắt khe, kỹ lưỡng: rau quả tươi, đậu phụ, phù trúc, nấm hương, mộc nhĩ... của Việt, cộng thêm cả những sản phẩm chay nhập khẩu từ Đài Loan, Thái Lan. Khẩu vị của người ăn chay cũng khác nhau. Người Việt thích ăn những món chay chế biến sẵn của Đài Loan, Thái Lan, trong khi người nước ngoài lại đặc biệt thích các món salad chế biến từ rau quả tươi Việt . Trong một mâm cơm lại vẫn phải đủ rau tươi, món xào, món nấu, rán, canh để kích thích vị giác và cung cấp đủ calo đảm bảo cho sức khoẻ mọi người.

Để chiều được lòng khách, chị Diễm - giám đốc nhà hàng Cơm Chay Nàng Tấm đã phải lao tâm khổ tứ rất nhiều. Trước khi mở cửa hàng, chị còn phải đi Huế, Sài Gòn.. và rất nhiều vùng trên toàn quốc để tìm hiểu các nguồn nguyên liệu, để ... "ăn" và tự thấm các món ăn chay ở các chùa khắp cả nước. Chị đã mày mò suốt nhiều tháng trời để tạo ra vị riêng cho món ăn chay Hà Nội: không quá cay như món Huế, không quá ngọt như món Sài Gòn .. mà thật đặc trưng Hà Nội.

"Vui lắm!" - Chị Diễm hồ hởi nói. Khi mở cửa hàng, chị dự định đối tượng khách hàng của cửa hàng là tầng lớp trung niên trở lên và các nhà chùa, nhưng không ngờ giới trẻ và người nước ngoài cũng thích ăn cơm chay nhiều đến thế. Không chỉ vì cơm chay dễ tiêu hóa, giảm béo, không chỉ vì không gian ấm cúng gần gũi của nhà hàng (Cơm chay Nàng Tấm là nhà hàng duy nhất ở Hà Nội có lò sưởi củi), mà còn vì ăn cơm chay đang trở thành một "mốt văn hoá" trong giới trẻ.

Một nhà báo nước ngoài đã đánh giá: Chất lượng phục vụ của CCNT đạt 3 sao, chất lượng món ăn đạt 4 sao (theo báo Đầu tư). Vì thế mà mỗi bữa ăn ở đây, bạn sẽ thấy đông nghẹt khách, nhưng không khí lại vẫn rất ... "chay", lịch sự và thanh khiết.

"Nàng Tấm" - nghe cái tên đã toát lên vẻ chịu thương chịu khó, đảm đang, dịu hiền. Nghe đã thấy hiển hiện trước mặt mâm cơm nóng sốt được nấu bởi một bàn tay phụ nữ Việt ân cần, tha thiết. Nghe đã thấy ngon. Nghe đã thấy thèm đến với địa chỉ duy nhất "CƠM CHAY NÀNG TẤM - Số 79A Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, HN".

(Theo CNM)