9 tháng 4, 2011

Lợi ích từ trái sung

Sung (vả) là loài cây có lịch sử hàng ngàn năm với phạm vi sinh sống trải rộng khắp nơi trên trái đất.

Sung (vả) là loài cây có lịch sử hàng ngàn năm với phạm vi sinh sống trải rộng khắp nơi trên trái đất. Trái sung không phải là thực phẩm được sử dụng phổ biến nhưng từ lâu sung là một thành phần quan trọng trong nhiều bài thuốc nhờ tác dụng trị bệnh của nó.

Trái sung có tác dụng phòng ngừa táo bón vì trong sung có nhiều chất xơ. Nhờ đó, ăn sung cũng giúp ngừa đau bụng và chứng khó tiêu. Những người từng đau đầu vì muốn giảm cân hãy tìm đến trái sung. Chất xơ trong trái sung giúp bạn giảm cân nếu sử dụng thường xuyên.

Pectin là một loại chất xơ phổ biến trong thành phần trái sung. Chất này có khả năng hấp thụ cholesterol từ hệ tiêu hóa và đưa chúng ra ngoài cơ thể.

Trái sung cũng giàu phenol, a-xit béo omega 3 và omega 6, những vi chất tốt cho hệ tim mạch. Nhiều người tin rằng chất xơ trong trái sung có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết và ung thư vú.

Những người bị tiểu đường nên áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ, vì vậy trái và lá sung là lựa chọn không ngoan. Loại trái cây này giàu kali, vi chất giúp ổn định đường huyết. Chứng tăng huyết áp cũng được ổn định hơn với vi chất có trong trái sung. Tuổi cao sẽ khiến bạn có nguy cơ bị thoái hóa hoàng điểm dẫn đến giảm khả năng nhìn. Chế độ ăn có trái sung sẽ phòng ngừa được chứng bệnh này.

Đau họng cũng có thể được điều trị hiệu quả với trái sung nhờ hàm lượng chất nhầy cao. Trái sung được biết là có tác dụng củng cố hoạt động của gan. Trái này còn có khả năng điều trị một số bệnh về hô hấp như hen, ho gà. Chúng cũng tốt cho việc trị bệnh đau tai, mụn và bệnh đường sinh dục. Bạn có thể thưởng thức những món ăn ngon và lạ miệng với sung như: gỏi trái sung, trái sung non muối chua, dùng lá sung gói cuốn, đọt sung non luộc chấm kho quẹt…