21 tháng 5, 2011

Vì Sao Ăn Chay ?


Bạn thân mến,

Tại sao người ta ăn chay?
1001 lý do ăn chay: Sức khỏe, bớt sát sanh, tâm linh, bảo vệ môi trường

WESTMINSTER - Muốn tìm ra bằng chứng là ngày càng có nhiều người ăn chay, người ta không phải đi đâu xa. Chỉ riêng tại khu Little Saigon, California, đã có ít nhất sáu nhà hàng chuyên nấu thức ăn chay: Âu Lạc, Bồ Ðề Tịnh Tâm Chay 1 và 2, Hoa Sen, Vạn Hạnh, và Zen. Ngoài ra, còn một tiệm bánh mì chay kiêm phòng trưng bày sản phẩm của hãng chế biến thức ăn chay Âu Lạc. Hai trong số sáu nhà hàng này, Bồ Ðề Tịnh Tâm Chay 2 và Hoa Sen vừa mới mở cửa trong vòng một năm qua.

Sự ưa chuộng thức ăn chay còn được thể hiện qua những món ăn chay xuất hiện nhan nhản trên thực đơn của những nhà hàng khác. Ðiểm đáng chú ý nhất là, đa số nhà hàng chay lúc nào cũng có khách, có tiệm khách đông đến nỗi, vào giờ cao điểm thường người ta phải chờ mới có chỗ ngồi. Nhưng quan trọng hơn cả, ở thời điểm mà nhiều nhà hàng bán thức ăn mặn giảm giá “50% off,” không nhà hàng chay nào phải hạ giá cả.

Nhìn ra xa một chút, nhà hàng Garden Fresh vừa mở thêm hai tiệm “Souplantation” nữa tại Encinitas, California và tại Naples, Florida vào cuối tháng 3 vừa qua. Và gần đây nhất, trong số báo hôm qua, tờ Orange County Register đưa tin là xe bán đồ ăn trưa dạo, có tên là Seabirds, sắp khai trương trong vùng Orange County, và sẽ bán món ăn chay.

Hiện tượng này cho thấy việc ăn chay không còn chỉ giữa các tín đồ Phật tử. Tại sao việc ăn chay ngày càng phổ biến? Và lý do gì đã thúc đẩy người ta ăn chay? Câu trả lời còn tùy vào đối tượng.

Anh Jimmy Liu, năm nay 35 tuổi, cho biết anh đã ăn chay khoảng 10 năm nay. Anh ăn một tuần bốn ngày, vì lý do sức khỏe. “Những ngày còn lại tôi ăn chút thịt cá, và tránh không ăn nhiều thịt bò, vì tôi biết công nghệ chăn nuôi thường bỏ ‘kích thích tố’ vào thức ăn cho bò mau lớn.”

Ðược hỏi ai là người “xúi” anh ăn chay, Jimmy chia sẻ là cả mẹ và vợ anh ăn chay khoảng 90%. Jimmy nói rằng trong vòng thân hữu của anh có một người bạn trước kia ăn rất nhiều thịt bò, nhưng khi bị ung thư màng óc thì bác sĩ khuyên bỏ hẳn thịt, và “hiện giờ tình trạng chữa trị rất khả quan.”

Anh Diệp Miên Khôi, 29 tuổi, cho biết mẹ anh ăn chay trường, và anh bắt đầu “tò mò về việc ăn chay của mẹ lúc lên 10.” Ðến năm 14 tuổi thì Khôi cũng bắt đầu ăn chay trường. Lý do là vì “tâm linh.” “Ðến một lúc nào đó, tôi hiểu về nghiệp chướng, và không muốn sát sanh nữa.” “Nhưng tôi ăn chay cũng vì lý do sức khỏe. Trong nhà tôi, nhờ ăn chay, tôi khỏe hơn hai người em trai rất nhiều.” Khôi cho biết.

Ký giả Kiều Mỹ Duyên, cũng là chủ nhân của Ana Funding Inc., cho biết bà ăn chay trường đã 20 năm nay. “Tôi bắt đầu ăn chay vì một lời hứa khi cầu nguyện, nhưng sau đó ăn luôn vì thấy rất khỏe người và ngon miệng.” Cũng theo bà, thì dù làm việc mỗi ngày 14, 15 tiếng, và bảy ngày một tuần, bà vẫn “khỏe mạnh ít ai bì.” “Tôi khuyến khích những người chưa ăn chay nên thử một lần cho biết!” Bà nói.

Những cuộc tiếp xúc với một vài chủ nhà hàng chay cũng làm sáng tỏ thêm một vài khía cạnh của lối ăn ngày càng lôi cuốn nhiều thực khách này.

Bà Lý Nga, chủ nhà hàng Zen, mở cửa được gần bốn năm nay, cho biết từ nhỏ đã ăn chay vì “mẹ ăn chay trường.” “Tôi mở nhà hàng vì đam mê nấu nướng và mê... ăn chay.” “Ngoài ra, tôi cũng mở tiệm ăn chay, vì thời gian đi làm việc tại Trung Tâm Quang Tuyến Magnolia, tôi thấy nhiều bệnh nhân được bác sĩ khuyên nên bớt ăn thịt đi.” Bà Lý Nga nói. Cũng theo bà, khách của nhà hàng Zen trước kia là những Phật tử lớn tuổi, nhưng giờ đây nhà hàng có “nhiều người trẻ, đa số là người ngoại quốc.” “Khách của chúng tôi mê nhất là món Mì Vịt Tiềm.” Bà khoe.

Cô Kathy Trần, là chủ nhân (cùng với mẹ) nhà hàng Bồ Ðề Tịnh Tâm Chay, cho biết họ có hai địa điểm, và mỗi địa điểm lôi cuốn khách hàng khác nhau. Ðịa điểm 1, với những món ăn chay cổ điển, không hành tỏi, được những người lớn tuổi, mộ đạo Phật chiếu cố. Ðịa điểm 2, thu hút nhiều người trẻ, và người ngoại quốc, với thức ăn đậm đà hơn, có hành có tỏi, và có các món ăn dùng nhiều rau tươi. Cô Kathy Trần cho biết: “Người ngoại quốc thích món bánh xèo, và phở áp chảo giòn. Các cụ thì thích các món bún riêu, bún bò Huế.” Ðặc biệt, giới trẻ từ 18 đến 25 tuổi, rất thích món Lẩu Hoa Tươi, là món rất nhiều rau quả, hoàn toàn tươi, với hoa bí, đủ loại nấm...

Cũng như bà Lý Nga, Kathy và mẹ cùng ăn chay trường: “Chúng tôi mở tiệm vì lý do Phật Pháp, và vui vì giúp người ta ăn uống khỏe mạnh, khỏi bệnh, bớt sát sanh.” “Làm nhà hàng thì rất mệt, nhưng vui, vì chúng tôi thấy hiện giờ nhiều người ngoại quốc trẻ đang bắt đầu ăn chay rất thường xuyên.”

Theo cô Kathy thì người trẻ ăn chay là vì lý do sức khỏe. Nhưng nói chuyện với một số khách hàng ngoại quốc, nhất là giới trẻ, chúng tôi được biết, ăn chay, với họ, là cả một “triết lý sống.”

Cô Dianne Wills, người bảo chúng tôi phải tiếp xúc với ông John Robbins, tác giả một cuốn sách nói về ăn chay, khẳng định: “Ăn chay, với chúng tôi không chỉ là vì muốn bảo vệ sức khỏe mà còn là vì muốn bảo vệ môi trường.” “Ðó cũng là lý do những người trẻ như chúng tôi ăn chay và dành thời giờ cổ võ ăn chay, một cách ăn uống mới.”

Sau nhiều cố gắng, chúng tôi mới tiếp cận được với tổ chức của ông John Robbins, và có lẽ đã khám phá ra lý do mạnh mẽ nhất để giải thích sự phát triển mạnh của khuynh hướng ăn chay ngày nay.