22 tháng 12, 2007

Sức khoẻ từ sự cân đối giữa khẩu vị và màu sắc

Chúng ta vẫn thường biết đến 5 vị: đắng, mặn, ngọt, chua và cay. Tuy nhiên, ít người trong chúng ta biết rằng, xây dựng một bữa ăn kết hợp tất cả các vị này và lựa chọn hợp lý màu sắc của thực phẩm sẽ giúp cơ thể luôn cân đối và khỏe mạnh. Hãy xem mỗi một vị, cũng như màu sắc thực phẩm cần phải có vị trí như thế nào trong sức khỏe tổng thể của bạn :

Tác động của các vị đến cơ thể:

- Vị đắng: có tác dụng tốt tới tim và ruột. Ngoài ra còn kích thích tiêu hóa.
- Vị chua: giúp phục hồi gan và mật.
- Vị ngọt: có tác dụng tốt đến dạ dày, lá lách, tuyến tụy.
- Vị mặn: có tác dụng tốt với thận, cơ quan sinh dục và bọng đái.
- Vị cay: tác dụng tới phổi.

Lưu ý: bạn chỉ nên dùng một lượng nhỏ tất cả các vị này. Nếu dùng nhiều sẽ có tác dụng ngược lại.

Thường ở các món ăn Châu Âu chỉ có ba vị: ngọt, mặn và cay. Khi đó, tim, ruột và gan không được “ăn no” còn thận thì lại được cung cấp quá nhiều. Kết quả là tim “thừa mỡ”; ruột không hấp thụ được tất cả các chất từ thức ăn và dẫn tới không phân hủy protit; thận không "thanh lọc" được các chất béo... Trong trường hợp này, để lấy lại "phom" người chuẩn, bạn cần phải uống nước thường xuyên.

Tác động của màu sắc đến cơ thể

Bạn luôn cần một bữa ăn có nhiều màu sắc. Một bữa ăn lý tưởng là khi có đủ 16 màu của rau củ và hoa quả. Mỗi một màu đều có tác dụng với từng vùng của cơ thể:

Rau củ màu cam:
Cung cấp beta - carotin, tiền chất vitamin A.
Nó có chức năng bảo vệ, ngăn ngừa các tế bào ung thư phát sinh và phát triển. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch.

* Lưu ý: để hấp thu tối đa, nên dùng nhóm rau màu cam với dầu thực vật. Tốt hơn cả là nên luộc hoặc hầm loại thực phẩm này.

Rau củ màu đỏ:
Chứa licopen, được biết đến là chất chống ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và tử cung. Ngoài ra, licopen còn có tác dụng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và giảm lượng cholesterol.

Rau củ màu tím:
Rất giàu chất chống ôxy hóa. Những chất này giúp bảo vệ vitamin E trong tế bào. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa bệnh ung thư và các bệnh về tim mạch.
* Chú ý: cần phải sử dụng loại rau củ này khi còn tươi.

Rau củ màu vàng:
Chứa nhiều chất bioflavonoids rất tốt cho cơ thể. Ví dụ như khoai tây có thể ngăn ngừa và chữa các bệnh viêm loét. Món khoai tây bóc vỏ nướng rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Rau củ màu xanh:
Giàu chất diệp lục rất tốt cho hệ mạch. Chất này có tác dụng làm sạch gan, máu, xoang mũi, xoang trán và kích thích tiêu hóa. Loại rau củ này có thể ăn sống hoặc chỉ chần qua nước sôi.

- Hường Anh - Theo pravda.ru