20 tháng 1, 2008

Bí quyết rang cơm ngon


Cơm rang là một món khoái khẩu của rất nhiều người và không riêng gì bạn nữa chứ, để chiên món cơm được ngon và thơm, chúng tôi mách bạn một số cách sau đây, mời bạn cùng tham khảo nhé!

Khi chọn gạo, không nên mua loại gạo cũ, gạo mới làm món cơm rang có mùi thơm và độ dẻo.Cơm chiên ngon phải được chiên trên cơm nấu thật ngon. Tức hạt cơm được nấu chín mềm, không nhão, không khô, có độ dẻo nhất định.

Không rang cơm ngay sau khi nhắc ra khỏi nồi nấu. Mà phải để cơm nóng ra rổ hoặc đĩa lớn, đảo nhẹ cho cơm nguội, ráo và thật tơi.

Chú ý khi khử hành hoặc tỏi với dầu ăn bạn không nên khử quá chín, vì sau khi cơm được tiếp tục chế biến với hành tỏi phi trên bếp sẽ làm cho cháy khét, mất ngon mà lại có vị đắng.

Nguyên liệu nên kết hợp với cơm rang là trứng và một số loại rau củ như: cà rốt, đậu Hà Lan (hoặc đậu cô que), cà chua... đối với các loại nguyên liệu này nên được chế biến riêng và sau khi cơm đã được rang vàng thì mới trộn hỗn hợp lại với nhau, riêng với trứng sẽ được chiên vàng và sau đó cắt hạt lựu trông sẽ ngon hơn là trộn trực tiếp với cơm khi rang với cơm.

Cơm rang vị nêm ngon nhất là xì dầu và muối. Chính xì dầu làm cho cơm mềm và thơm, dễ phối hợp với các vị khác để làm các món cơm rang dương châu... hơn là nước mắm cho mùi vị nồng và khó pha trộn hơn.

Rang cơm cần dùng lửa lớn, nhưng không lớn đến độ có lửa trong chảo như các quán ăn buổi tối trên vỉa hè thường làm. Ðảo cơm rang nên xào mạnh bằng cả hai tay hạt cơm mới vàng đều và khô rang.

Tùy theo sở thích của mỗi người, có người thích món cơm rang có vị giòn giòn thì thời gian rang cơm kéo dài hơn một chút. Hoặc có thể chiên bình thường đến khi hạt cơm có độ bóng và săn lại là được.

Nếu không dùng cơm nấu ngay sau khi chín, bạn có thể sử dụng lại món cơm nguội của buổi tối ngày hôm trước chế biến cho buổi ăn sáng cũng sẽ rất ngon và hấp dẫn ấy chứ, vừa không phải bỏ phí phần cơm còn dư vừa thưởng thức được món ăn thật ngon nhưng không kém phần dinh dưỡng.

Lượng dầu dùng để rang cơm không nên dùng quá nhiều, vì sẽ làm món cơm rang béo ngậy rất ngán và gây khó tiêu.

Theo Hà Thành Info