14 tháng 11, 2009

Rau thập cẩm om hạt điều


Món rau xào này, tuy nhiều loại nguyên liệu, nhưng có thể khá linh động trong việc lựa chọn và thay thế khi thiếu loại này hoặc loại kia. Đầu tuần, nguyên liệu trong tủ lạnh của mình còn dồi dào nên mình ‘gom’ được đủ để làm món rau om hạt điều này.

Nếu gọi món này là món xào linh tinh hay xào thập cẩm cũng được, tuy nhiên khi lựa chọn các loại rau thì nên chọn sao cho giữa chúng có sự tương đồng nào đó về mùi vị hoặc hình thức sau khi chế biến. Đĩa xào lần này của mình có măng, 2 loại nấm, ngô bao tử, giá đỗ và cải thảo. Loại măng mình dùng là măng đóng gói, đã được luộc trước để hết mùi, loại măng Nhật ăn khá ngọt và mềm chứ không có vị măng đậm như măng VN. Vì thế măng này khi nấu lên có vị hợp với vị ngọt của cải thảo và ngô bao tử. Các loại rau đều là loại nhanh chín, nhanh mềm. Lượng rau sử dụng như mình ghi trong cách làm cũng là tham khảo thôi, có thể dùng nhiều hơn với loại rau này, ít hơn với loại rau kia, tùy theo sở thích và những gì đang có trong tủ lạnh.

Cách dùng các loại nước gia vị cũng làm cho món ăn này có vị thơm ngon hơn. Loại rau nào trong đĩa xào này mình cũng thích ăn, nhưng mà khoái nhất là đĩa hạt điều rang dư dư 1 tí để bên cạnh kia kìa, ăn cơm xong thì ngồi nhâm nhi hạt điều uống trà

Nguyên liệu: (4 người)

- 1 tbs dầu lạc

- 1 củ tỏi, băm nhỏ

- 2 tsp gừng băm nhỏ

- 300g cải thảo hoặc cải ngọt, thái vừa ăn (mình dùng cải thảo, nếu là cải ngọt thì món ăn sẽ có thêm màu xanh)

- 150g ngô bao tử ( baby corn ) , chẻ đôi theo chiều dọc

- 185ml nước hầm rau củ (vegetable stock – để làm nước hầm rau củ này thì ninh hành tây, cà rốt và cần tây với nước khoảng 45 phút là được)

- 200g măng lá, thái sợi hoặc lát mỏng

- 150g nấm bào ngư (nấm sò) hay (oyster mushroom)

- 2 tsp bột ngô

- 2 tbs dầu hào chay

- 2 tsp dầu vừng

- 100g giá đỗ

- 75g hạt điều rang

Cách làm:

- Cho dầu vào chảo, phi thơm tỏi và gừng. Tiếp đó cho phần cọng của cải thảo và ngô bao tử vào xào khoảng 1 phút.

- Thêm nước dùng hầm rau củ vào, đun 3-4 phút thì cho măng, nấm vào, nấu thêm 1 phút nữa.

- Hòa bột ngô với chút xíu nước rồi quấy vào nồi rau. Thêm dầu hào chay, nấu một chút cho nước dùng hơi sệt lại thì thêm dầu vừng và giá đỗ, đảo đều rồi tắt bếp.

- Cho rau ra đĩa, rắc hạt điều rang lên trên.

Món rau này ăn với cơm trắng nóng hổi, ngon tuyệt nhé.

Theo Kokotaru.com