15 tháng 9, 2009

Giá làm từ đậu xanh nào

Thật ra thì cũng đã có hai lần làm giá rồi nhưng không được nên nản. Cách đây ba ngày lang thang đọc được cách làm của Mẹ Thạch Sùng trong mục Kinh nghiệm hay. Lục tung nhà kho lôi ra được 1 bịch đậu xanh và làm liền.

Lấy cái xô đựng popcorn sau khi ăn hết. Cũng mấy lần làm bằng vải cotton nhưng mầm rể râu tóc của cọng giá nó ra um tùm nên lần này thay đổi bằng cách lấy cái bao gạo đã dùng hết giặt sạch, trở mặt bao vô trong (cho sạch màu mè in trên bao bì) rồi lót vô xô. Coi như xong cái phần vật liệu.

Nguyên liệu là đậu xanh thì dùng cái rổ nhựa chà khô đậu vài bận (làm cho cái vỏ chỗ để mọc mầm nó mọc nhanh và dễ phát triển). Xong ngâm trong nước ấm ấm (khoảng 30 độ) khoảng 12h đến khi nhìn thấy cái hột đậu nứt ra ló cái phần trắng bên trong thì mang đi bỏ lên bao đã lót trong xô. Dùng cái khăn đậy lên rồi dùng cái dĩa bằng đường kính với cái miệng xô chèn lên trên (đè lên trên cái khăn để khi đậu nó mọc thì nó bị chèn lùn trở xuống sẽ làm mập cọng giá). Xong rưới nước ấm lên rồi để 5 phút chắt nước ra. Xô để chổ tối để giá không bị lên màu xanh tím.

Ngày tưới 1 lần nước ấm. Cứ tưới xong lại để 5 phút rồi chắt nước. Làm 3 ngày là có giá ăn.

Kinh nghiệm bản thân là khi nào thấy giá đội cái khăn lên cao thì hé xem được chưa. Thăm nhiều lần sẽ làm giá gặp ánh sáng bị xanh tím đầu gí ăn sẽ đắng. (cái này rút kinh nghiệm từ 2 lần thất bại)

Theo http://my.opera.com/vanhkhuyen