4 tháng 11, 2008

Các Điều Căn Bản Khi Nấu Món Chay


Cách giữ đậu hũ cho ngon: Đậu hũ mua ở chợ đem về nấu nước sôi để chút muối , luộc sơ, trút ra rổ để ráo nước,làm như vậy miếng đậu hũ mềm và thấy tươi hơn

Cách Làm nấm đông cô khô: Nấm đông cô lựa loại dầy, rửa sạch sẽ, ngâm vài giờ cho nấm nở ra, sau đó vớt nấm ra. Nước ngâm nấm còn lại lọc cho trong, đổ vô nồi cho chút đường, bỏ nấm vào nồi và luột sơ, trút nấm ra rổ cho ráo. Lấy chảo cho chút dầu olive, rồi để nấm vào xào sơ. Nếu chưa ăn nấm hết một lần, thì để nấm vào bọc nylon, cột chặt để vào tủ đá ăn dần.

Cách làm cọng mì giòn và không dính: Mua loại mì không có trứng ở chợ. đem về xổ ra ,hấp cách thủy ( dùng loại xửng để hấp bánh) chừng 15 phút là được. Xong đổ mì xuống cái xửng tầng dưới có nước đun sôi, lấy đũa quậy đều cho các sợi mì không bị dính lại, chừng 3 vòng là được, trút mì ra rổ cho ráo, rửa sơ lại. Làm xong có thể ăn mì có nước hay mì khô tùy ý.

Cách nấu nước giấm để làm các loại đồ chua:
Đổ 1 chén giấm, 2 chén đường, 1 muỗng cafe muối bọt vào nồi nấu cho sôi, để nguội. Có thể dùng giấm đã nấu nầy trong các loại đồ chua như dưa cải, dưa rau muống, cà rốt, cải trắng, v.. v... nhớ đừng ngâm đồ chua khi gấm còn nóng .

Những món ăn chuyên nấu từ đậu hũ là loại thực phẩm mềm, độ dinh dường cao chế biến từ đậu nành - thích hợp cho người lớn tuổi khó nhai nuốt.

Lưu ý:

Đừng nên lạm dụng những loại thực phẩm chay đã chế biến công nghiệp tạo hình thành món mặn như tôm, cá, bò gà v.v... Vì những loại thực phẩm này sử dụng rất nhiều hóa chất trong công nghệ làm cứng giòn, bảo quản đóng hộp.

Sử dụng các loại rau củ tươi hơn là các loại thực phẩm dự trữ dạng khô.

Các món chay nói chung đều là rau củ cho nên nuớc hầm các loại rau củ là một loại nuớc dùng chay rất tốt. Vừa có thể dùng làm các món súp; pha trộn để chế biến các thứ bánh chay thay cho nước lọc, làm các món canh, v.. v...

Vị ngon của các món chay ngon thường là do các loại thực phẩm rau củ tươi, còn hương thì nên sử dụng gia vị một cách linh hoạt để cho ra món có hương vị khác biệt cho dù chỉ dùng một loại thực phẩm chính.

Xếp các món chay và phân loại theo nguyên tắc làm chín như món mặn là: hấp, kho, xào, luộc, hầm, nướng (thí dụ như các loại bánh làm bằng bột nhồi với nuớc dùng)... sẽ dễ ra thực đơn hơn.

Theo VietLove