3 tháng 8, 2010

Tiến sĩ sinh học Lynn Rogers kết bạn với gấu đen


Gấu đen được coi là một trong những động vật nguy hiểm nhất đối với người, song một nhà khoa học đã mạo hiểm với mạng sống để chứng minh điều ngược lại.
Lynn Rogers - một giáo sư, tiến sĩ sinh học người Anh - đã nghiên cứu gấu suốt 43 năm. Mới đây ông đã thành công trong việc kết bạn với một gia đình gấu đen ở rừng Northwoods, bang Minnesota, Mỹ. Chương trình Natural World của BBC đã làm một bộ phim tài liệu về tình bạn giữa Rogers và gấu đen. Bộ phim có tựa đề "Bearwalker of the Northwoods".Những bức ảnh dưới đây được trích ra từ phim, đăng trên trang Daily Mail.


Nhà sinh vật học Lynn Rogers đã dùng thức ăn để chiếm lòng tin của một gia đình gấu đen trong rừng Northwood, bang Minnesota, Mỹ. Ông đã theo gia đình này - gồm một gấu mẹ và ba gấu con - trong hơn một năm và được chúng chấp nhận.

Gấu đen con phát ra tiếng kêu giống như động cơ khi chúng bú. Đó là dấu hiệu biểu thị sự hài lòng của chúng.
Tiến sĩ Rogers cho biết, gấu đen tương đối nhát chứ không hung dữ như nhiều người vẫn tưởng.
Ông cũng khẳng định gấu đen không thích mật ong. Trong bức ảnh trên một người quay phim của BBC đang ghi hình tiến sĩ Rogers và con gấu mẹ trong rừng Northwoods.
Gấu đen hiếm khi tấn công người. Rogers nói rằng trong số hàng triệu con gấu đen chỉ có một con từng giết người. Nhưng cứ 18,000 người thì có một người giết gấu.
Giáo sư tuyên bố ông không thể hiểu mọi điều về gấu đen nếu không xây dựng được mối quan hệ thân thiết với chúng. Nhờ có sự "bảo lãnh" của Rogers mà các nhà làm phim của BBC quay được cảnh giao phối của gấu.
Tuy có vẻ nặng nề và chậm chạp song gấu đen leo trèo rất giỏi. Chúng thường leo cây để ăn ấu trùng kiến - món khoái khẩu của chúng.

Nhiều chuyên gia về gấu cho rằng biện pháp tiếp cận gấu đen của Rogers (dùng thức ăn) là rất nguy hiểm bởi gấu có thể trở nên hung dữ bất cứ lúc nào. Nhưng giờ đây vị tiến sĩ đã chứng minh rằng biện pháp của ông rất hiệu quả.

Rogers tin rằng tình bạn thân thiết giữa ông với con gấu mẹ (ông gọi nó là June)
sẽ giúp ông tìm hiểu mọi điều về loài động vật quý hiếm này.

Theo VietHamVui Forum