13 tháng 5, 2010

Bánh dầy nhân đậu xanh và xôi xéo

Nhắc đến bánh dầy nhân đậu xanh là một trời kỷ niệm tuổi thơ lại hiện về bên mình. Lâu lắm rồi, khi mình con bé tí ti, đâu đó 2,3,4...tuổi gì đó, bánh dầy nhân đậu xanh luôn là món quà sáng quen thuộc của mình.

Sáng nào cũng vậy, em bé My thức dậy với 2 cái bánh dầy dẻo dẻo, dai dai, ngọt ngọt...lũn cũn theo bà ngoại ra nhà VS công cộng. Quả thật hồi đó bé quá hay sao ý, ko ý thức được đâu là sạch, đâu là bẩn. Chỉ biết là rất yêu bà, ko muốn xa bà một phút nào nên dù bà đi đâu (kể cả đi wc) thì mình vẫn bám theo như một cái đuôi nhỏ. Còn sót lại trong tim mình là hình ảnh một con bé con đứng giữa đám cỏ dại xanh rì, cạnh cái wc cũ rích quét vôi vàng, vẫn thản nhiên như ko ăn nhóp nhép trong khi đợi bà nó "giải quyết"

Bao nhiêu năm đã trôi qua, bà đã già đi nhiều, cháu thì đã lớn tướng. Vẫn yêu bà như xưa nhưng ko còn có thể lúc nào cũng lót tót theo bà đi khắp nơi được nữa. Kỷ niệm thì mãi là kỷ niệm, thật trong trẻo hồn nhiên, thật ngây thơ, thật đẹp...

Sáng nay, với ý định ôn lại kỷ niệm xưa, mình ngâm nếp và đậu xanh từ sớm.Chiều về đến nhà nếp, đậu đã mềm, cơ mà chẳng lẽ ăn bánh dầy thay cơm ?? Thế là 2/3 chỗ gạo được mang đi nấu xôi xéo. Khoái bánh dầy bao nhiêu thì ghét xôi xéo bấy nhiêu. Nhưng nhà mình có kẻ nghiện hành khô, cho nên mình đoán rằng "người ta" sẽ thích. Thế là action cả 2 món 1 lúc.

Nguyên liệu cần dùng cho cả 2 món này gồm có:
-Gạo nếp ngâm 6h hoặc qua đêm
-Đậu xanh cũng ngâm khoang 1h
-Để làm xôi xéo thêm hành khô, dầu ăn, bột nghệ
-Để làm bánh dầy thêm đường.

Cách làm:

A. Xôi xéo:
-Trộn một chút muối, dầu ăn, bột nghệ vào xôi, xóc lên cho đều.
-Đun nước thật sôi, cho xôi vào xửng hấp cho chín mềm
-Hành khô thái khoanh nhỏ. Để khoảng 15p cho hành khô se mặt lại thì khi phi hành sẽ giòn hơn.
-Đậu xanh hấp chín. Xay nhỏ. Cho vào trong túi nilon hoặc wrap vo lại thành viên đậu lớn.
-Đun dầu thật sôi, cho hành vào đảo đến khi hành hơi vàng. Tắt lửa, để hành tự trở nên màu cánh gián. Vớt hành ra giư lại dầu phi hành.
-Đơm xôi ra đĩa. Lấy con dao bào dậu xanh xuống mặt xôi. Rắc hành phi. Chan thêm một thìa dầu phi hành.


B. Bánh dày:
-Cho gạo vào xửng hấp chín. Trong quá trình gạo đang hấp cho thêm dầu ăn.
-Đậu xanh hấp chín. Cho đậu vào chảo sên đậu với đường, dầu ăn.
-Viên đậu thành các viên nhỏ.
-Xôi chín mềm cho ra. Cho xôi vào stand mixer, dùng chân quay dẹp quay tốc độ cao cho đến khi xôi nhuyễn ra như bánh dày ngoài hàng ý.
-Dàn đều bánh dày ra wrap, cho nhân vào giữa viên tròn lại. Bọc bánh bằng bột đậu xanh cho bánh ko dính tay.


Lưu ý: Có thể làm vỏ bánh dầy bằng bột nếp pha với chút bột gạo. Tuy nhiên cách làm sẽ cách rách hơn mà chất lượng có khi không bằng nếu ko quen tay pha chế bột.

Nếu ko có standmixer, có thể dùng chày, cối để giã xôi. Giã xong vài lần sẽ có ngay đôi tay lực sĩ ).
Nếu cho thêm dừa tấm vào nhân rồi lăn thêm dừa tấm ra ngoài bánh dầy sẽ trở thành perle de coco vẫn bán đầy trong các traiteur ý.

Tình hình là 1/3 chỗ xôi còn lại làm được mỗi 2 cái bánh dầy 1 to 1 nhỏ, thôi đớp luôn khỏi chụp. Chất lượng rất ngon, dẻo, dai, hết ý.

Post tạm cái ảnh perle de coco + xôi xéo nhà minh. Cơ mà do mải mê nặn bánh dầy, các em hành châu Âu qua bàn tay mình đã trở thành châu Phi cả rồi. Đề nghị các bạn ko cười mình đâu nhé.

Theo EmBeMy Opera
http://my.opera.com/EmbeMy