1 tháng 5, 2010

Lọ dấm ớt và mẹ chồng


Đặt 2 vế cạnh nhau như tưởng rằng mẹ chồng phải chua cay lắm, kỳ thực là không hiểu sao cứ mỗi lần ăn dấm ớt là nàng lại nghĩ ngay tới mẹ chồng.

Chẳng là nàng mang tiếng lấy chồng được gần 3 năm rồi nhưng thời gian sống với gia đình nhà chồng chỉ vỏn vẹn 1 tuần, lại là tuần sau khi cưới và trước khi đi xa thành ra mẹ chồng cưng ghê lắm. Không những chẳng bắt vào bếp làm cơm mà mẹ còn ý nhị dặn bố sáng nhỡ có dậy sớm hơn con dâu thì cũng cứ nằm nghe ngóng cho tới khi con dâu dậy , nàng được chiều lại càng lấn tới, 7 ngày thì 6 ngày ngủ chỏng queo tới 11 giờ trưa, cố gắng lắm được 1 hôm dậy sớm thì đã thấy mẹ chồng ngồi chờ từ lúc nào. Sáng hôm đó mẹ dặn dò con dâu mới nhiều điều trong đó có câu chuyện về cách ngâm dấm ớt, người Nhật đâu có ăn cay, thành ra ớt bán ngoài chợ tuy có nhưng toàn là ớt ngọt, không đáp ứng được nhu cầu thèm cay của chàng và nàng, vậy nên trong vali xách ra nước ngoài toàn ớt và tỏi, trước đây chàng 1 mình sang Nhật thì mẹ còn ngâm cho lọ dấm ớt mang theo, giờ có nàng tình nguyện đi theo làm osin rồi thì mẹ mua cho đồ tươi mà chế biến. Mẹ chồng nấu ăn rất khéo, lại thấy con dâu đoảng vị nên cứ dậy cách ngâm dấm ớt cũng không thừa, nhỡ chẳng may nàng vụng về mang ớt tỏi đem luộc rồi mới ngâm dấm thì phí toi công của mẹ, hìhì.

Ấy mà nghe mẹ dặn xong thì cũng thấy mẹ có bí quyết riêng để lọ dấm được ngon, rút gọn trong 3 điều:

- Thứ nhất là không được dùng dấm axit nếu không lọ ớt tỏi ngâm xong sẽ bị hỏng

- Thứ 2 là tỏi và ớt sau khi rửa sạch phải để thật khô nếu không tỏi sẽ bị chuyển màu xanh

- Thứ 3 là cho 1 thìa muối vào lọ dấm, giúp dấm đậm đà hơn, ớt và tỏi sẽ có độ giòn và để được lâu

Sang tới nơi nàng răm rắp làm theo "ý kiến chỉ đạo" của mẹ chồng, đúng là lọ dấm ớt phải để đến nửa năm vẫn còn thơm ngon, cứ dùng hết dấm nàng lại chế thêm vào, ớt và tỏi vẫn giòn và thơm. Thỉnh thoảng mẹ chồng gọi điện sang lại tiếp tục dặn cách làm dấm ớt mặc dù con dâu đã khoe rối rít thành quả rồi nhưng "cụ" vẫn chưa yên tâm . Vậy nên blog ẩm thực này vẫn còn là một bí mật giữa nàng và mẹ chồng, tại nàng chưa có dịp "trổ tài" còn mẹ chồng lại chẳng biết dùng internet, mà chàng lại được "chỉ thị" là tuyệt đối không khoe những món ăn nàng nấu với mẹ, rồi có dịp nào đó, nàng sẽ bù lại 1 tuần đoảng vị mẹ nhé.

Theo FunnyKitchen Opera