4 tháng 3, 2008

Ăn chay và phụ nữ

Ăn chay là động thái để ruột của bạn hoạt động tốt nhất, mạnh nhất và theo đó sẽ hấp thu được hết các dưỡng chất cần thiết.


Ăn chay ngày càng trở nên quen thuộc với phụ nữ hiện đại và trở thành một phương thuốc rất tốt cho cả sức khoẻ và tinh thần.

Một phương thuốc vô cùng an toàn

Nhiều người lo lắng rằng họ sẽ bị dị ứng hoặc các triệu chứng ngoài ý muốn khi ăn chay. Nếu thực sự bạn hiểu rõ cơ thể của bạn thích cái gì và bị dị ứng với cái gì, chắc chắn bạn sẽ luôn khoẻ mạnh. Nhưng làm sao bạn biết là bạn không thể ăn chay nếu như bạn chưa từng thử qua một lần?

Rất nhiều người đã từng khẳng định họ không thích uống nước ép hoa quả, thậm chí họ còn bị dị ứng các loại rau. Nhưng sau khi dùng thử và hiểu rõ những hiệu quả mà ăn chay mang lại thì họ lại thấy thích và muốn duy trì chế độ này lâu dài. Có thể lúc đầu cơ thể bạn phản ứng lại việc có quá nhiều chất xơ trong dạ dày, nhưng chắc chắn tình trạng này sẽ chấm dứt sớm.

Giúp cơ thể bạn khoẻ hơn

Đa số mọi người đều không nhận thấy rằng một ly nước ép hoa quả mang lại cho mọi người nhiều năng lượng hơn họ tưởng. Trên thực tế, ăn chay là khoảng thời gian có thể bạn được làm sạch và theo đó, tinh thần bạn trở nên minh mẫn và sáng suốt nhất. Đây đúng là thời điểm tuyệt vời cho những người làm việc nhiều về đầu óc như các nghệ sĩ hay nghiên cứu. Khi bạn ăn chay, cơ thể sẽ phân huỷ can xi khiến hệ thống xương vững chắc hơn. Quan trọng hơn nữa, rau quả giúp loại trừ độc tố khỏi gan, ruột, thận và các bắp cơ. Nó cũng làm lành sẹo, làm trẻ hoá các tế bào, phục hồi các bộ phận bị tổn thương hay nhiễm độc. Bởi vì rau quả chứa rất nhiều enzim nên cơ thể không cần vắt kiệt lượng enzim dự trữ để phân huỷ thức ăn hữu cơ. Thay vì sử dụng enzim tích trữ, rau quả cung cấp luôn các chất này để giúp tiêu hoá thức ăn nhanh hơn. Và khi có nhiều enzim để sử dụng, cơ thể sẽ đào thải độc tố với tốc độ nhanh và mạnh. Đó chính là lý do vì sao chúng tôi khẳng định ăn chay sẽ khiến bạn khoẻ hơn.

Giảm bớt lượng đường trong máu

Người nghiện đồ ngọt thường có lượng đường trong máu nhiều hơn bình thường. Khi lượng đường lên quá cao, bạn thường bị ngất hoặc bất tỉnh. Tình trạng này rất dễ kéo theo căn bệnh tai biến mạch máu. Nhưng nếu bạn ăn chay, hiện tượng nguy hiểm này sẽ không xảy ra nữa. Nếu bạn ăn rau quả thường xuyên và liên tục, bạn sẽ đưa vào cơ thể rất nhiều chất hydrat carbon và chất này lại có tác dụng ngăn cản lượng đường trong máu tăng cao. Chính khi cơ thể đang tự làm sạch từng ngõ ngách nhờ lượng enzim mà rau quả mang đến, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi. Cảm giác mệt mỏi này đôi khi làm bạn tưởng là lượng đường trong máu đang tăng lên đột ngột. Không phải thế! Các chất độc phản ứng lại việc bị bài tiết khiến cơ thể hơi căng thẳng thôi.

Uống gần 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cho thận đào thải các độc tố và duy trì dòng máu luân chuyển đều đặn trong cơ thể.


Chăm sóc chu đáo hệ thống ruột của bạn

Uống gần 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cho thận đào thải các độc tố và duy trì dòng máu luân chuyển đều đặn trong cơ thể.

Trong thời gian ăn chay nghĩa là không có các thức ăn rắn đưa vào, dạ dày của bạn sẽ không phải làm việc một cách vất vả.

Theo đó, ruột tập trung vào việc bài trừ chất độc, hệ thống ruột có thể loại ra 15g hoặc nhiều hơn thế các chất độc mỗi ngày. Đây là một sự đào thải hết sức quan trọng. Nếu không được giải thoát khỏi ruột kết, thận, da và một số bộ phận khác, chất độc sẽ bị tích trữ trong cơ thể. Lâu dần, nó sẽ tụ tập lại thành các khối u và trở thành nguyên nhân của rất nhiều căn bệnh nan y không mong muốn.

Bên cạnh việc ăn nhiều rau quả, hãy chắc chắn bạn uống ít nhất là 1,5 lít nước mỗi ngày. Ruột của bạn cần khoảng 2 lít/ngày để hoạt động trơn tru và còn cần nhiều hơn thế khi thực hiện chức năng giải độc. Uống gần 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp cho thận của bạn có cơ hội đào thải các độc tố và duy trì dòng máu luân chuyển đều đặn trong cơ thể. Ngoài ra ăn chay và uống nhiều nước cũng giúp bạn bài tiết các chất cặn bã dễ dàng và đều đặn hơn. Chứng táo bón và bệnh trĩ vì thế cũng tránh xa bạn.

Giúp giảm cân

Ăn chay là một phương pháp kỳ diệu, nó sẽ giúp cho cơ thể bạn có những biến đổi. Nếu bạn đang muốn giảm cân hoặc đang cố gắng tăng cân, bạn đều nên ăn chay. Nghe qua thật kỳ lạ nhưng đa số người bị quá gầy đều do cơ thể của họ không đủ sức hấp thụ hết lượng thức ăn họ đưa vào. Ăn chay là động thái để ruột của bạn hoạt động tốt nhất, mạnh nhất và theo đó sẽ hấp thu được hết các dưỡng chất cần thiết. Còn với những người quá cân, hẳn bạn đã nghe nói rất nhiều về tác dụng giảm cân của rau xanh và hoa quả? Chúng cung cấp nhiều chất xơ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt hơn, chúng lại chứa ít calo nên bạn không phải lo ngại việc các năng lượng thừa tích trữ thành mỡ trong cơ thể. Chẳng có gì phải bàn cãi rằng ăn chay là phương pháp giảm cân tốt và an toàn nhất.

Tiết kiệm thời gian

Làm một bữa ăn chay chỉ mất một phần nhỏ thời gian so với bữa ăn thông thường. Bạn chỉ cần ra siêu thị gần nhà mua thật nhiều rau xanh và hoa quả rồi để vào tủ lạnh ăn dần. Ngay cả khi nếu bạn không ăn hết chỗ thức ăn vừa làm, bạn cũng có thể để vào tủ lạnh cho tươi ngon. Nếu bạn quên mang theo đồ ăn đến chỗ làm, chỉ việc chạy ra hàng cà phê gọi một cốc sinh tố. Tất cả đều rất thuận tiện và không tốn quá nhiều tiền.

Thực hiện dễ dàng

Bạn có thể tự lập cho mình một thời gian biểu ăn chay tuỳ theo điều kiện riêng: Một ngày mỗi tuần hoặc 3-5 ngày liền trong vòng 1 tháng. Có những người ăn chay dài ngày, suốt cả tháng hoặc thậm chí là một năm nhưng chúng tôi không có ý định khuyên bạn phải làm theo y như vậy. Bởi vì dù ăn chay lâu hay ít thì việc này luôn có tác dụng tốt đối với cơ thể. Bạn đừng quên ăn chay cực kỳ có ích với các bệnh sỏi thận, viêm ruột thừa, viêm ruột kết, một số tổn thương khác như viêm phổi hay nhiễm trùng. Do đó đừng ngần ngại tăng thêm rau xanh và hoa quả vào phần ăn của mình nhé.

(theo PN&TT)