10 tháng 8, 2008

Thực phẩm tốt cho tóc

Nếu muốn có một mái tóc suôn mềm và mượt mà, bạn nên bổ sung những nhóm thực phẩm dành riêng cho tóc

Hãy ăn nhiều những thực phẩm giàu sắt vì đây là thành phần chủ yếu giúp mọc tóc. Tuy nhiên, bạn nên chọn những loại thức ăn chứa sắt mà cơ thể dễ hấp thụ trong ngũ cốc, rau khô, hoa quả và các sản phẩm sữa.

Các thực phẩm giàu chất sắt gồm cacao, đậu nành, lúa mì, lạc (đậu phọng ), lòng đỏ trứng. Ngoài việc chọn thức ăn giàu loại sắt dễ hấp thu, bạn còn nên bổ sung vitamin C để kích thích cơ thể tiếp nhận sắt; hạn chế dùng trà, cà phê vì chúng có tác dụng ngược lại.

Keratin (một loại đạm) cũng là thành phần chủ yếu cấu tạo nên tóc. Để cơ thể tổng hợp được chất này một cách dễ dàng, bạn nên ăn các thức ăn giàu chất đạm của rau. Nói chung lượng chất đạm có thể được cung cấp bởi một thực đơn cân bằng và đa dạng. Những người ăn chay, nếu ăn vừa đủ ngũ cốc và rau cải, sẽ thu nạp đủ lượng đạm cần thiết. Do đó, các bác sĩ luôn khuyên khẩu phần ăn nên đa dạng và có sự cân bằng thực phẩm.

Kẽm là một nguyên tố vi lượng không thể thiếu trong quá trình tổng hợp protein và phân chia tế bào. Thiếu kẽm, bạn sẽ có nguy cơ rụng tóc. Những nguồn thực phẩm cung cấp nhiều kẽm nhất là lúa mì non, pho-mát, hạt dẻ.

Nhóm vitamin B cũng đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe của tóc. Chúng giúp cho chân tóc thêm khỏe và tham gia vào quá trình sản xuất keratin. Vitamin B1 có nhiều trong men thực phẩm, lúa mì non, lạc, đậu đỏ. Vitamin B2 có nhiều trong men thực phẩm. Vitamin B3 có nhiều trong men thực phẩm, cà phê hòa tan, lạc. Vitamin B6 có nhiều trong men thực phẩm, khoai tây.


Bảo Trân