27 tháng 6, 2010

Nhút mít - Món ăn dân dã Miền Trung


Nếu là người miền Trung, không ai lạ gì món nhút mít. Nhút theo tiếng miền Trung nghĩa là dưa muối. Nhút mít là quả mít muối mặn để làm thức ăn.

Chỉ là món ăn dân dã thôi, vậy mà đi khỏi miền Trung mỗi khi nhắc đến món ăn ai cũng nhớ đến món nhút mít."Nhút Thanh Chương, tương Nam Đàn" là câu cửa miệng nếu như để so sánh nhút mít ở thì đâu ngon nhất miền Trung, tuy rằng hầu như cả miền Trung đều ăn nhút mít. Huyện Thanh Chương thuộc tỉnh Nghệ An là nơi trồng được giống mít ngon, do vậy cũng nổi tiếng là nơi làm ra nhút mít ngon. Cứ vào độ tháng 3 âm lịch, khi quả mít non đã to bằng cái bát tô, thì người ta bắt đầu làm nhút mít. Quả mít non ấy sau khi được gọt vỏ, toàn bộ phần múi, xơ, hạt mít đều được xắt nhỏ thành sợi rồi ngâm kỹ với nước vo gạo cho sạch nhựa. Sau một đêm, mít được vớt ra để ráo rồi cho vào muối.

Thường mỗi năm chỉ có một mùa mít nên món nhút mít thường được muối để ăn quanh năm. Ngoài ăn sống, nhút mít còn để nấu canh, chỉ cần giã thêm vài hạt lạc (đậu phộng) nấu cùng, sẽ có một món ăn bùi bùi, chua chua, rất lạ miệng. Còn có thêm một loại nhút mít khác. Đó là khi đến mùa mít chín, xơ của quả mít mật ngon sẽ được để riêng ra, cho thêm một nhúm muối tinh vào rồi trộn kỹ. Sau đó, xơ mít ấy sẽ được gói chặt trong mo cau, để 2 ngày sau là ăn được. khi ăn, chỉ cần cắt thành từng khoanh một, ăn kèm với lá kinh giới.

Món nhút mít này có vị ngọt của mít, có mùi thơm thoang thoảng của hương cau nên rất hấp dẫn với những người lần đầu tiên ăn nhút mít. Tuy nhiên món nhút mít không để được lâu nên ăn đến đâu thì làm đến đó. Nhút mít không phải là món ăn đặc sản nhưng nó đã gắn bó cùng với người dân miền Trung qua mọi thăng trầm của cuộc đời. Trong mỗi góc bếp, còn có vại nhút mít để thêm hương vị cho bữa ăn.

Theo TCDL