29 tháng 6, 2010

Giá hẹ muối xổi


Giá sống trộn chung với hẹ cắt khúc, hoặc cà rốt cắt sợi... làm chua nhanh với ít dấm, đường vẫn được gọi là "muối xổi". Cách làm đơn giản, qua 1 giờ muối là có thể vớt ra chấm kèm các món kho.

- Chuẩn bị tùy ý số lượng ít nhiều với : 3 phần giá + 1 phần cà rốt gọt vỏ cắt sợi + 1 phần lá hẹ rửa sạch cắt khúc ngắn chừng 3 - 4cm tùy thích chỉ dùng giá hẹ hoặc giá với cà rốt.

- Pha hỗn hợp dấm đường: tùy độ chua của dấm mà bạn đang có để gia giãm nước và đường theo khẩu vị riêng. Lượng dấm đường phải đủ ngập số giá hẹ chứa trong thố, tô... Pha khoảng 1 phần dấm với 4 đến 5 phần nước lọc hoặc có thể hơn nữa cho hỗn hợp có vị chua nhẹ, sau đó cho vào từng ít đường một, khuấy tan, nếm lại để hỗn hợp có thêm vị ngọt cũng rất nhẹ là được. Đây là khâu không thể hướng dẫn chính xác "như thế nào cho ngon" mà tùy thích khẩu vị nêm nếm của chính ngừơi pha.

- Cho giá hẹ vào tô, thố... châm hỗn hợp dấm đường và ngập mặt giá hẹ, để qua một giờ nhấm thử thấy cọng giá không có vị chua ngọt vừa ý thì cứ châm thêm vào ít dấm hoặc đường tùy ý. Mỗi khi làm món giá hẹ muối xổi này, những bà nội trợ VN sau khi đi chợ về, buông cái giỏ xuống là làm món này trước để sau đó qua chừng một tiếng đồng hồ rồi nên nếm lại cho đến trưa là có món ăn vừa ý dọn lên bàn.

- Món gía hẹ muối xổi này chỉ nên làm và ăn trong ngày.

CẨM TUYẾT / NVX