9 tháng 1, 2009

Ăn chay đúng cách

Có nhiều lý do khiến người ta chọn thực phẩm chay: tu tại gia, chữa bệnh, ăn để có được sức khỏe và vẻ đẹp tươi mát của da, ăn để giảm béo (mập)… Nhưng ăn chay như thế nào cho đúng cách, không phải người nào cũng biết

Ồ ạt quán chay

Tại TP. để tìm hiểu về quán chay, lên mạng chỉ sau hai cú “click” là chúng tôi đã có trong tay danh sách, địa chỉ cụ thể của hơn 50 quán chay trên địa bàn thành phố. Trong đó, nổi bật nhất hiện nay là nhà hàng chay sang trọng có không gian rộng rãi thoáng mát hệt như những quán cà phê cao cấp mang tên Việt Chay. Việt Chay hiện được đặt tại khuôn viên chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3) với thực đơn phong phú lên đến 400 món và được luân chuyển món mỗi ngày. Khách hàng đến quán Việt Chay không chỉ để thưởng thức món chay mà còn được thưởng thức nhạc thiền du dương, cảm nhận được một không gian thiền giúp tịnh tâm sau những giờ lao động mệt nhọc.

“Chúng tôi mới mở thêm một Việt Chay Thăng Long ngoài Hà Nội hồi tháng 3 năm nay bởi nhu cầu của khách hàng rất lớn. Kế đến chúng tôi sẽ cho mở tiếp các nhà hàng Việt Chay tại Đà Nẵng, Nha Trang, Vinh và cả ở Q.1 ở TP sẽ có thêm một nhà hàng Việt Chay Sài Gòn hoàn toàn mới...”, chị Huỳnh Long Ngọc Diệp, chủ chuỗi nhà hàng Việt Chay cho biết. Không chỉ nhà hàng này có chiến lược mở rộng thị trường, các nhà hàng khác cũng cho biết đã có những chiến lượng mở rộng, tăng thêm chi nhánh của nhà hàng mình.

Và một thực tế là các quán chay luôn cố gắng tạo một không gian thanh tịnh. Bên cạnh việc trang trí quán, chủ nhân thường dùng câu đối, dòng chữ mang nội dung triết lý đạo phật để chuyển đến thực khách những thông điệp đẹp về cái thiện. Do vậy, khi đến với quán chay, thực khách là người tu hành hoặc bất cứ ai cũng đều cảm nhận được sự thanh thản, ngon miệng.

Nhà nhà, người người ăn chay

Hỏi lý do vì sao chọn ăn chay trường, Nguyễn Thị Văn một nữ nhân công làm việc tại khu chế xuất Linh Trung, Q. Thủ Đức cho hay: “Em mắc bệnh tiểu đường nên chọn hình thức ăn chay để tốt cho tình trạng bệnh của mình.” Và vậy là dù cường độ lao động mệt nhọc, Văn vẫn tranh thủ thời gian tự nấu hoặc tìm đến các cửa hàng bán thực phẩm chay với giá bình dân để ăn uống. “Lúc mới ăn cũng còn khó chịu và thèm mặn, nhưng được một thời gian thì quen dần. Bây giờ tự nhiên nhìn thấy món mặn lại cảm thấy sợ cái mùi thịt cá dầu mỡ…”, Văn nói.

Còn N.K.T, giảng viên trẻ của một trường ĐH cho biết, bản thân đã ăn chay từ năm học thứ hai. Nguyên nhân là vì cậu thường xuyên lên chùa thắp nhang, gặp các sư thầy, đặc biệt là gặp được sư ông giảng đạo. Vậy là về quyết tâm ăn chay trường để tránh sát sinh và để… tích đức. “Ăn chay giúp tâm hồn mình được bằng an, tĩnh, giảm bớt được những sân si. Bên cạnh đó, mình thấy ăn chay còn có lợi cho sức khỏe: da hồng hào, ít mụn mà cơ thể cũng đầy đủ chất dinh dưỡng chứ không ốm yếu chút nào.” – N.K.T vui vẻ cho biết.

Tốt cho sức khoẻ

TS. Nguyễn Thanh Danh (Trung Tâm Dinh Dưỡng TP ), cho biết hiện nay trên thế giới cũng như tại Việt Nam, người ăn chay không ngừng tăng nhanh về số lượng. Bởi lẽ nhiều người đã nhận ra ăn chay có thể giúp phòng chống ung thư vì trong thực phẩm chay có nhiều chất xơ, giàu vitamin, chống oxy hoá và chất chống ung thư. Thực phẩm chay có ít đạm động vật và mỡ phòng bệnh tim mạch, phòng bệnh đái tháo đường týp 2, phòng được bệnh thừa cân bép phì, cao huyết áp, loãng xương, sa sút trí tuệ, sỏi mật…do nhiều chất xơ, ít đạm động vật…

TS. Danh cũng chú ý một số sai lầm trong ăn chay là nhiều người chỉ ăn đơn điệu một vài món, hoặc ăn quá nhiều dầu và bột đường dẫn đến thừa cân. Bên cạnh nếu chỉ chế biến một vài món để ăn dần rất có thể gây ngộ độc thức ăn. Việc sử dụng dầu chiên nhiều lần cũng là một sai lầm vì sẽ làm biến chất sinh ra các chất perroxit độc hại và có thể gây ra ung thư… Và để đảm bảo sức khoẻ khi ăn chay, lời khuyên của TS. Danh là cần chế biết bữa ăn sao cho lượng chất đạm (các loại đậu, nấm, trứng, sữa…) chiếm 13-15%, chất béo (dầu, phó mát, đậu phộng, mè…) chiếm 20-25%, chất bột (gạo, bột mì, bắp, khoai…) chiếm 60-65%, ngoài ra cần bổ xung vitamin và khoáng chất (rau, quả).

Nếu ăn chay đầy đủ và đúng cách sẽ hoàn toàn đáp ứng đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, cơ thể sẽ khoẻ mạnh và đầu óc sáng suốt, phòng chống được nhiều bệnh tật, góp phần bảo vệ môi trường… Và cần lưu ý, dù ăn chay hay ăn mặn thì cũng đều cần tuân thủ các nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm và việc sử dụng càng đa dạng các nhóm thực phẩm sẽ càng đảm bảo sức khởe lâu dài.

Theo TGTD