24 tháng 5, 2008

Giới trẻ Hà Nội thích đến những quán cơm chay như để tìm cho mình một giây phút bình yên

Ăn chay cho tâm hồn thanh tịnh

Không phải đợi đến ngày rằm, mồng 1, mọi người có thể dễ dàng thay đổi khẩu vị ăn hàng ngày bằng các món chay khi đến quán cơm chay ở Hà Nội. Giống như những quán ăn bình thường khác, quán cơm chay đang là địa điểm thu hút khá đông giới trẻ Hà thành.

Bước vào quán cơm chay, điều đầu tiên chúng tôi nhận thấy đó là không khí thân thiện cởi mở của khách hàng và chủ quán. Đến đây, hầu hết là những người trẻ tuổi. Họ vừa ăn, vừa nói chuyện vui vẻ như trong cùng gia đình.

Mới lần đầu tiên đi ăn cơm chay, Thu Hà, sinh viên ĐH Hà Nội trầm trồ: “Mình không ngờ cơm chay lại có nhiều món thế.

Các món ăn được chế biến với màu sắc, mùi vị không chỉ hấp dẫn mà còn ngon miệng nữa. Thế mà trước đây mình cứ nghĩ rằng, cơm chay vô vị và nhạt nhẽo lắm”.

Cơm chay cũng có đầy đủ các món như cơm thường: Tôm rang, bít tết, chả cốm, giò heo, gà tần, cá kho…nhưng nguyên liệu được lấy từ thực vật (rau, nấm, mộc nhĩ, khoai, đậu, ngũ cốc…).

Nếu không được giới thiệu trước, có lẽ nhiều người sẽ lầm tưởng đó là các món ăn như trong các quán cơm thông thường khác.

Là nhân viên kiểm toán nhà nước, công việc luôn căng thẳng, bận rộn, chị Phạm Minh Hải tìm đến quán cơm chay như cách để làm nhẹ tâm hồn.

Vừa nhỏ nhẹ gắp từng miếng thức ăn, chị vừa chậm rãi kể chuyện: “Mình ăn chay đã được hai năm. Ban đầu ăn chỉ vì tò mò xem nó ra làm sao nhưng giờ trở thành thói quen.

Theo quan điểm của Phật giáo, ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, tăng trưởng căn lành và mở rộng tình yêu thương bao la đối với mọi loài. Ngoài ra, khoa học cũng chứng minh rằng, nhờ ăn chay mà con người khỏe mạnh, sống lâu, nhiều chứng bệnh nan y được thuyên giảm.

Phật tại tâm nên không cần phải đợi đến mồng 1, ngày rằm mới ăn cơm chay mà rỗi lúc nào thì mình đi ăn lúc đấy”. Chị cho biết thêm: “Đến đây, mình thực sự tìm được cảm giác thoải mái, không khí ở đây đã xua đi cái ồn ào của cuộc sống hàng ngày”.

Với một số bạn trẻ, cơm chay đã trở thành món quà mới lạ và đầy ý nghĩa đề mời người thân và bạn bè. Bạn Mạnh Hùng, sinh viên trường ĐH Ngoại ngữ lém lỉnh nói: “Mồng 8/3, nghĩ mãi mới nảy ra sang kiến là mời các bạn nữ cùng lớp đi ăn cơm chay.

Có gì ý nghĩa hơn là tặng bạn bè mình một món quà từ Phật. Tưởng là chiêu độc ai ngờ đến đây lại gặp nhiều người có chung ý tưởng như mình”.

Còn bạn Nguyễn Nam - nhân viên marketing thỉnh thoảng cũng hay rủ bạn bè đi ăn cơm chay, để tạm quên đi những công việc căng thẳng. Nam nói: “Thường khi có dịp gì mình hay rủ bạn bè đến quán cơm chay.

Cả ngày bị cuốn theo công việc, sau đó lại cùng bạn bè tìm đến tiệc tùng, bia rượu thì chỉ làm cho mình thêm mệt mỏi và căng thẳng hơn thôi”.
Ăn chay để… trẻ lâu

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà các quán cơm chay hầu hết chỉ có giới trẻ tìm đến. Trong không khí thân thiện, cởi mở, chúng tôi nhận ra, có nhiều người tuổi đã bước sang tứ tuần, nhưng nhìn bề ngoài chỉ giống như những thanh niên chưa lập gia đình.

Trò chuyện với chúng tôi, chị Phương Thảo, nhân viên văn phòng vui vẻ nói: “Năm nay mình 37 tuổi rồi. Nhiều người bảo mình trẻ hơn so với tuổi. Có lẽ là vì mình ăn chay thường xuyên”. Chị Thảo cho biết thêm, chị cũng là khách hàng quen thuộc của quán cơm chay này. Mỗi tuần đến 1 lần, tính đến thời điểm hiện tại, chị ăn chay đã được tròn 6 năm.

Khi được hỏi vì sao lại mở quán cơm chay mà không phải quán cơm bình thường khác, bác Nguyễn Thị Gái - chủ quán cơm chay ở đường Láng (Hà Nội) chia sẻ: “Tôi ăn chay trong suốt 3 năm, thấy ngon và lại còn rất khỏe, ít khi bị ốm đau.

Từ đó, tôi tự mày mò tìm cách chế biến món ăn theo sở thích của mình, rồi nấu cho mọi người cùng ăn”.

Dù không phải là người theo Phật, nhưng bác Gái đã cùng chồng ăn chay 12 năm nay. Các con của bác cũng ăn chay theo tuần. Trong đám cưới của người con trai cả, bác đã tự tay làm 38 mâm cỗ chay để thiết đãi mọi người. Tiệc cưới chay không rượu không thịt, nhưng ai nấy cũng đều hân hoan, vui vẻ lúc ra về.

Mải nói chuyện với bác chủ quán, khi nhìn ra cửa, chúng tôi đã thấy một hàng dài những người đang đứng đợi để vào ăn. Nhẹ nhàng đứng dậy, chúng tôi chào bác chủ quán mà lòng thấy thanh thản.

Ăn chay giúp cho tâm hồn được thanh tịnh, nhờ đó mà cuộc sống tốt đẹp hơn, con người trở nên yêu đời, sống khỏe mạnh và trẻ lâu hơn….

(Theo Tiền Phong)