8 tháng 1, 2010

Lẩu chua cay chay 1 + 2

A. Chuẩn bị nước dùng chay: 2 củ sắn, 1 củ cải muối, 1 su su, 1 cà rốt, 1/8 bắp cải, 1 củ cải trắng. Tất cả làm sạch, cắt nhỏ, cho vào nồi, nước ngập hơn sâm sấp 1 chút, hầm lấy nước ngọt.

B. Chuẩn bị làm món dùng với lẩu:
1. Làm hoành thánh: 1 củ cà rốt, 3 tai nấm mèo, 1 chén nấm rơm búp, 1 miếng đậu hủ non, 30 lá hoành thánh.
Cà rốt, nấm mèo, nấm rơm, cắt hạt lựu, bắt chảo dầu nóng xào sơ cà rốt, nấm mèo, nêm gia vị vừa ăn, cho nấm rơm đậu hủ non bóp nhỏ vào đảo đều, bắt xuống để nguội.
Gói từng miếng hoành thánh với phần nhân trên, để vào 1 đĩa riêng.
2. Chiên đậu: 2miếng đậu hủ: cắt miếng dày gần 1cm. Bắt chảo cho dầu nhiều vừa đủ ngập hành thoánh, chiên giòn đậu hủ và hoành thánh.
3. Rau, nấm ăn lẩu: có thể ăn với rau tần ô, bó xôi, bông thiên lý, bông so đũa, bông bí, ...tùy theo sở thích. Nấm thập cẩm các loại, nhưng cần có nấm rơm cho nước ngọt. Hôm đó Má hai mua được nấm Nhật, nấm kim châm, nấm đông cô tươi, ăn với rau bó xôi và rau tần ô.
C. Nấu lẩu:
Đây mới là giao đoạn hấp dẫn nhất, để nước lẩu chua có thể dùng chanh, lá giang, trái me, nhưng Mẹ chuột thích nhất là nước khóm. Nước khóm làm cho nước lẩu chua chua ngọt ngọt, ăn nhẹ nhàng hơn.
Thành phần cho nước lẩu:
- 2 tép xả
- 1 củ riềng nhỏ
- 2 trái ớt sừng đỏ, loại không cay (vì ax ăn cay không được, hehe...)
- 1 trái dừa tươi
- 2 trái khóm
- đường phèn, muối vừa đủ
Thực hiện
- Khóm dùng máy sinh tố, xay nhuyễn, lọc với nước dừa tuơi, cho vô túi vải vắt khô, như vắt nước dùa hồi xưa. Làm như vậy mới lấy hết nước khóm, chứ nếu dùng máy ép trái cây ép thì phần xát bỏ hơi bị nhiều, không kinh tế
- Ớt bỏ hột, cắt nhỏ
- Xả đập dập cắt làm 3 khúc, riềng đập dập.
- Dùng cái nồi nấu lẩu luôn, cho dầu vào, dầu sôi, cho ớt vào xào làm sa tế. Chắc ớt ra 1 cái chén nhỏ, phần dầu còn lại tiếp tục cho xả và riềng vào xào sơ cho thơm. Cho nước hầm rau củ vào nồi (nhớ bỏ rau củ nhe), cho tiếp nước ép khóm vào, cho đường phèn vào, nấu sôi tan đường, cho nấm rơm vào, nêm thêm muối cho vừa ăn, nếu thích thì cho bột nêm chay, hoặc bột ngọt, nhưng mình thấy không để bột ngọt ăn vẫn vừa miệng.
D. Giờ ăn đến rồi
Múc nước lẩu vào 1/2 chảo lẩu, vô ớt sa tế vào, khi ăn nhúng rau, nấm tươi, hoành thánh chiên, ăn cùng với bún rất ngon.
Chú ý: vừa rồi thử nghiệm nên chỉ chiên 1/2 hoành thánh còn chừa lại 1/2 định sẽ cho vô nước nấu chín ăn như món mặn, nhưng kết quả, món chiên được ưa chuộng hơn, khi ăn nhúng vô nước lẩu nóng rồi lấy ra ngay, ăn ngon hơn là chưa chiên.

Theo Nguyễn Minh Khuê's Opera Blog


Nguyên liệu

4 trái chanh vắt lấy nước cốt
2 muỗng canh đường
½ muỗng cafê muối
2 cây xả đập dập
50gr riềng đập dập
Ớt hiểm + rau huế + rau cốm mỗi thứ 1 ít
400g các loại bông hoặc rau theo ý thích
300g nấm rơm + nấm bào ngư rửa nước muối
2 miếng đậu hũ chiên + đậu hũ non cắt nhỏ
500gr bún tươi
1muỗng canh Satế
2 muỗng canh bột nêm chay
1,5 lít nước dừa khô
2 muỗng canh dầu ăn

Thực hiện

Bắc xoong lên bếp, cho dầu vô.
Dầu nóng cho xả + riềng, xào thơm. Cho satế + nước dừa vào đun sôi lại. Nêm gia vị bột nêm + đường + muối cho vừa ăn là được.

Khi ăn cho nấm, đậu hũ vào nấu khoảng 2 phút để lấy mùi vị đậm đà.

Ăn với bún, rau sống các loại.

Lưu ý: khi nêm phải có vị cay của satế

Theo Diển Đàn Nhà Sách Sông Hương