26 tháng 1, 2010

Món lạ từ dưa chuột

Có công dụng giải khát, dưa chuột là loại trái rất được ưa chuộng của mùa nóng. Dưới đây là những món ngon, lạ miệng từ loại quả này mà bạn có thể tham khảo để trổ tài cho cả nhà thưởng thức.

Dưa chuột chọn trái non, tươi, nhiều gai rồi rửa sạch, ngâm muối trước khi ăn sống hay chế biến món chín.

Dưa chuột dầm mật ong

Nguyên liệu: 1 trái dưa chuột, 1/2 củ cà rốt, 100 g cần tây, 100 g măng tây, 50 ml mật ong, 4 muỗng canh giấm trắng, hạt nêm, dầu ăn, ớt quả khô, tiêu.

Cách làm:

Cà rốt, măng gọt bỏ vỏ, dưa chuột rửa sạch. Xắt cà rốt, măng, dưa chuột thành khúc 1 cm x 8 cm, trụng cà rốt qua nước sôi. Cần tây bỏ rễ, rửa sạch, xắt khúc tương tự.

Trộn đều cà rốt, măng, dưa chuột, cần tây với hạt nêm, mật ong, giấm trắng, cho vào hộp đậy kín và cho vào ngăn mát đến khi nước của các nguyên liệu trở nên sánh, bày ra đĩa.

Ớt quả khô xắt lát, bỏ hột, cho vào bát cùng với hạt tiêu. Đun nóng dầu ăn, đổ lên bát tiêu, ớt, sau đó đổ hỗn hợp này lên đĩa cà rốt, dưa chuột, măng tây, cần tây.

Miến trộn dưa chuột

Nguyên liệu: 40 g miến ngâm mềm, 200 g dưa chuột, 100 g đậu Hà Lan trụng nước sôi, 4 con tôm chay, 1 trái cam, dầu ăn, ớt.

Gia vị: trộn đều các nguyên liệu sau: 4 muỗng cà phê nước ép chanh, 2 muỗng canh dầu ăn, hạt nêm, tiêu xay, rau thì là.

Cách làm:

Trộn miến và đậu Hà Lan với hỗn hợp gia vị đến 30 phút. Dưa chuột bổ ngang, bỏ ruột, xắt lát dày 3 mm. Cam lột vỏ, tách lấy ruột. Một nửa ớt xắt lát, một nửa xắt sợi. Đem các nguyên liệu này trộn với miến và đậu Hà Lan đã trộn gia vị. Tôm chay , bổ đôi, cho vào chiên vàng. Xúc miến trộn ra đĩa, xếp tôm lên, rưới đều nước gia vị lên trên và thưởng thức.