18 tháng 12, 2007

ĂN CHAY NGĂN NGỪA ĐƯỢC BỆNH LOÃNG XƯƠNG


Những người ăn chay thường có một thân thể thon gọn, lại ít có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư và chứng bệnh loãng xương, các nhà khoa học thuộc trường Đại Học Washington Univerity in St. Louis bang Missouri đă tuyên bố như vậy.

Trước đây các chuyên gia dinh dưỡng đă lưu ư rằng các khẩu phần ăn hàng ngày không có các sản phẩm biến chế từ sữa và thịt có thể gây hiện tượng loăng xương, một t́nh trạng dẫn đến việc gẫy xương nơi những người lớn tuổi. Tuy nhiên, ngày nay các nhà khoa học thuộc viện đại học University of Wasington in St Louis đă khám phá ra rằng những người ăn chay, không ăn thịt và uống sữa bò ̣cùng là các sản phẩm biến chế từ thịt và sữa lại không hề bị yếu xương như người ta tưởng rước đây.

Dr. Luigi Fontana, trưởng nhóm các nhà khoa học nghiên cứu đă cho biết những người ăn chay có xương mỏng hơn so với người b́nh thường nhưng ngược lại không hề có chỉ dấu của chứng loăng xương. Dr. Fontana cùng nhóm của ông theo dơi 18 người tuổi từ 33 đến 85 theo chế độ ăn chay (vegan). Tất cả những người này chỉ ăn những thức ăn không qua tiến tŕnh chế biến như rau, quả, củ, ngũ cốc nguyên hạt. Họ đă thực hiện chế độ ăn chay như vậy được 3,6 năm. Khi so sánh những gười ăn chay này với 18 người không ăn chay, các nhà khoa học nhận thấy nhóm ăn chay có chỉ số cân nặng cơ thể trung b́nh BMI là 20,5, cọ̀n những người không ăn chay có chỉ số cân nặng cơ thể b́ình quân BMI cao hơn 25. Trong khi đó, chỉ số BMI từ 18,5 đến 24 được coi là khỏe mạnh. Những người ăn chay, ăn những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật không qua quá tŕình chế biến hay biến đổi từ trạng thái tự nhiên ban đầu của chúng. Những dạng thực phẩm này có hàm lượng protein và calories rất thấp.

Lúc đầu, Fontana nghĩ rằng những người ăn chay có hàm lượng vitamin D thấp v́ì họ không dùng các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa. Thế nhưng, trên thực tế, hàm lượng vitamin D trong cơ thể họ lại rất cao. Vitamin D được da sản xuất ra khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và có vai tṛò quan trọng trong việc giữ cho xương chắc khỏe. Fontana cho rằng những người ăn chay đă rất khôn ngoan khi tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời để làm tăng hàm lượng vitamin D trong cơ thể. "Khối lượng xương thấp là do lượng calori mang vào cơ thể ít, song nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên những người ăn chay vẫn có thể có được bộ xương chắc khỏe", ông nhận định.

Thế nhưng những cái lợi dường như lại nhiều hơn hại. Những người ăn chay có hàm lượng protein C-reactive, một loại phân tử gây viêm nhiễm có liên quan đến bệnh tim, tiểu đường và các bệnh kinh niên khác, rất thấp. Ngoài ra, hàm lượng IGF-1, tác nhân kích thích sự phát triển của tế bào ung thư vú và ung thư tử cung, cũng rất thấp. Ông khẳng định rằng, để giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư, chúng ta nên ăn nhiều rau quả và ngũ cốc. Riêng về chứng loăng xương, ông cho biết nhóm của ông sẽ theo dơi xem những người này có bị mắc chứng loăng xương trong giai đoạn về già sau này hay không.


Tịnh Thủy