28 tháng 3, 2008

Mặt nạ hoa quả - Dùng thế nào cho đúng?


Mặt nạ hoa quả giúp bổ sung dưỡng chất trực tiếp khiến làn da ngày càng khoẻ, đàn hồi tốt và căng bóng hơn. Nhưng nếu lạm dụng thái quá, nó lại là nguyên nhân khiến da bạn trở nên yếu, mỏng và xấu đi.


Dưa leo không để dùng hàng ngày

Đó là khẳng định của TS Nguyễn Viết Lượng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, viện Bỏng quốc gia, trước thói quen đắp mặt nạ dưa leo hàng ngày của rất nhiều phụ nữ.

TS Lượng cho hay, đắp mặt nạ bằng các loại quả như cà chua, dưa leo, táo… đều có tác dụng chăm sóc da, làm da khoẻ đẹp lên do chúng bổ sung cho da dưỡng chất, vitamin. Nhưng nếu mỗi ngày đều dùng các loại quả để đắp mặt thì lợi chẳng thấy mà hại thì rõ ngay trước mắt.

Vì dưa leo cũng như bất cứ loại quả nào khác đều có nồng độ axit tự nhiên. Các axit này có tác dụng lột nhẹ da, giúp loại bỏ bớt các tế bào da đã bị lão hoá, thô ráp. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng khi đúng chỉ định. Còn nếu dùng hàng ngày, các axit này lột nhẹ da, khiến lớp da non chưa kịp già hoá đã bị lột tẩy làm da trở nên mỏng, yếu hơn. Nguy hiểm nhất là kéo dài tình trạng này, da sẽ trở nên rất nhạy cảm, dễ bị kích ứng bởi nhiều tác nhân thời tiết gây nổi mụn, da trở nên đen, thô ráp.

Nhất là với những người da mỏng, dùng hàng ngày càng hại da hơn. Vì thế, dù dùng các hoa quả tự nhiên để dưỡng da cũng cần có chừng mực, không nên quá lạm dụng. Người dùng cũng cần biết rõ da mình là dày hay mỏng để có sự điều chỉnh số lần sử dụng cho thích hợp. Với những người da mỏng, chỉ nên dùng mặt nạ hoa quả 2 lần/tuần là đủ. Còn nếu da dày, có thể dùng đến 3 - 4 lần/tuần. Có thể thái từng lát mỏng rồi đắp kín lên mặt đã rửa sạch. Lấy tay khẽ ấn để các miếng để dính chặt vào mặt. Sau 20 phút bóc hết, da mát, ẩm và mịn.

Ngoài ra, TS Lượng khuyên, các sản phẩm mặt nạ được sản xuất sẵn cũng tương tự với mặt nạ hoa quả, đều có tính lột tẩy. Vì vậy, cũng không được dùng hàng ngày. Hơn nữa, nên chọn loại có nguồn gốc từ các axit quả sẽ an toàn hơn.

Sử dụng khoa học, mặt nạ hoa quả sẽ giúp da được nuôi dưỡng tốt hơn, khoẻ mạnh hơn sẽ có tác dụng chống lại tác nhân môi trường, da sẽ sáng hơn. Tuy nhiên, để có được kết quả, cần phải có một quá trình.

Tránh tia tử ngoại

Bình thường, để bảo vệ da không bị nhanh lão hoá, tăng sắc tố cần phải “che chắn” da khỏi ánh nắng ngay gắt. Khi dùng mặt nạ dưỡng da hoa quả hay các sản phẩm lột, việc bảo vệ da trước tia tử ngoại càng quan trọng hơn.

“Vì lớp da non luôn rất nhạy cảm với môi trường, bức xạ tử ngoại. Nếu không có sự bảo vệ, nó sẽ nhanh chóng bị đen sạm và dễ nổi mụn nhọt. Vì thế, khi ra ngoài nắng luôn cần phải đội mũ, có mạng che mặc và đừng quên dùng kem chống nắng”, TS Lượng nhấn mạnh.

Các loại mặt nạ hoa quả tươi thường rất an toàn cho chăm sóc da. Nhưng cũng cần lưu ý, trước khi chế biến các loại hoa quả, bạn luôn cần nhớ phải rửa thật sạch hoa quả để loại bỏ các vi khuẩn, thuốc trừ sâu (nếu có) trên quả và cũng cần phải rửa mặt, rửa tay sạch sẽ.

Theo_DanTri