24 tháng 3, 2008

Đàn ông nên ăn gì mỗi ngày?

Nói chung đàn ông thường ít quan tâm đến sức khoẻ bản thân họ, trừ những khi “nước đến chân mới nhảy”. Dầu vậy thì phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh và dưới đây là 10 loại thực phẩm đàn ông nên sử dụng hàng ngày (hoặc chí ít là gần như hàng ngày) để đảm bảo cho một sức khoẻ tốt và dẻo dai.


1. Các loại rau quả

Các loại rau và hoa quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết giúp cơ thể khoẻ mạnh. Các loại thực phẩm giàu Magiê như củ cải đường, nho khô, quả chà là hay đậu tương là rất quan trọng vì chúng giúp cho ruột hoạt động bình thường. Theo lời khuyên của bác sỹ thì một người đàn ông nên ăn khoảng 5 nắm hoa quả và rau mỗi ngày.



2. Chất xơ

Một người đàn ông trưởng thành cần khoảng 25g chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày. Để đạt được mức này, bạn có thể ăn các loại thực phẩm như cây atisô, đậu lima, đậu tương, bưởi, các loại quả mọng và ngũ cốc nguyên chất.

Sử dụng ngũ cốc nguyên chất (tất cả ở dạng lứt, chưa qua chà xát, tinh lọc) không phải là xu hướng quá mới mẻ, các thực phẩm loại này cung cấp rất nhiều tác dụng cho sức khoẻ, nhưng bạn cần phải chú ý các nhãn hiệu sản phẩm khi mua ngũ cốc nguyên chất vì có loại có thể đã bị pha tạp thêm. Để tạo được tác dụng tốt cho cơ thể, bạn nên ăn ít nhất 3 lần thực phẩm ngũ cốc nguyên chất mỗi ngày.

3. Thực phẩm chứa axit folic

Các thực phẩm giàu axit folic có thể giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ mắc các chứng ung thư nếu ăn vào khoảng 800mg mỗi ngày. Nếu bạn không dùng thuốc uống, bạn có thể dùng các loại thực phẩm như nước cam, rau bina hoặc các loại rau lá xanh khác.

Không chỉ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, các thực phẩm giàu axit folic còn giúp làm chậm lại quá trình lão hoá động mạch, giảm huyết áp. Để tìm mua chúng, bạn nên để ý các loại thực phẩm có ghi trên nhãn các từ như “folate” hay “folic”.



4. Nước sốt cà chua

Không chỉ tốt cho tim, cà chua còn giúp giảm nguy cơ lão hoá động mạch, đau tim, đột quỵ, giảm trí nhớ, liệt dương và nếp nhăn trên da. Bên cạnh đó, các sản phẩm làm từ cà chua còn chứa chất lycopene có khả năng chống lại bệnh ung thư.

Nhưng để “gặt hái” được tất cả những tác dụng trên, bạn không thể chỉ ăn vài lát cà chua kèm trong món salad trộn. Cách tốt nhất là hãy ăn khoảng 10 thìa tablespoon (mỗi thìa tương đương 15ml) nước sốt cà chua mỗi tuần. 10 thìa nước sốt cà chua này tương đương với 165 quả cà chua chưa qua tinh chế, vì vậy, thật dễ dàng để dùng nước sốt cà chua hơn là ăn trực tiếp cà chua bình thường. Cũng không quan trọng là bạn dùng loại nước sốt nào, mỗi là nó được nấu chín và bạn ăn với một chút dầu oliu cùng ít chất béo để cơ thể dễ hấp thụ hơn.



5. Một nắm quả hạt ( nuts )

Một nắm hạnh nhân hoặc quả hạt sẽ rất tốt cho sức khoẻ vì chúng là nguồn cung cấp tuyệt vời của chất omega-3s rất tốt cho tim. Nếu bạn ăn những loại quả hạch này trước khi dùng thực phẩm có đường thì chất béo trong quả hạch sẽ làm chậm quá trình tiêu hoá của dạ dày lại và giúp cơ thể xử lý tốt hơn chất đường đó. Tuy nhiên, các loại quả hạch phải được bảo quản trong tủ lạnh để tránh bị ô xy hoá.

6. Chất omega-3s rất quan trọng cho sức khoẻ của tim



7. Tám cốc nước mỗi ngày
Việc uống nước mỗi ngày là rất quan trọng bởi nó giúp lưu chuyển các chất trong cơ thể, giảm bớt nếp nhăn.

8. Rượu vang đỏ

Trong rượu vang đỏ có chứa một chất hóa học gọi là resveratrol, một chất chống ô xy hoá cực mạnh và cũng được chứng minh có tác dụng tốt với tim.

Tại sao lại là rượu vang đỏ chứ không phải rượu vang trắng? Bởi rượu vang đỏ chứa chất chiết xuất từ vỏ của các loại nho (đây chính là nguồn sản sinh resveratrol), trong khi đó rượu vang trắng đã bị loại bỏ lớp vỏ này.

9. Coffee

Nếu uống ở mức độ hợp lý thì cà phê thực sự tốt cho cơ thể nam giới. Người ta đã chứng minh cà phê có tác dụng giảm nguy cơ ung thư gan và giảm bớt các triệu chứng của bệnh Alzheimer và Parkinson.

Cà phê có thể uống ở rất nhiều nơi và lý do khiến nhiều người cho rằng nó không tốt là vì nó có những tác dụng phụ như đau nửa đầu, tăng nhịp tim. Nhưng nếu bạn không gặp phải những tác dụng phụ này thì cà phê là đồ uống hữu dụng cho bạn.



10. Sữa và các loại nước cam bổ sung vitamin D

Chất canxi có trong sữa hiển nhiên là rất tốt cho xương, đây là điều mà bất cứ người đàn ông có mẹ nào cũng đã từng nghe qua. Nhưng còn một thành tố khác cũng rất quan trọng trong sữa nữa là vitamin D, chất có khả năng chống lại bệnh ung thư. Mặc dù cơ thể bạn có thể hấp thụ được lượng vitamin này qua ánh nắng mặt trời nhưng nếu trong mùa đông thì có thể việc hấp thụ này là chưa đủ. Do đó, một cốc sữa hoặc nước cam mỗi ngày sẽ giúp bổ sung cho phần thiếu hụt đó.

(Theo Tạp chí Đàn Ông)