30 tháng 3, 2008

Thực phẩm làm cuộc sống hạnh phúc hơn


Thông thường khi thấy chán nản, người ta thường đến khám ở bác sĩ tâm lý. Nhưng ít ai biết rằng thực phẩm cũng có khả năng “vực dậy” lòng người.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng những thức ăn có thể giúp ta chống lại chứng trầm cảm.

1. Chuối

Chuối chứa chất hóa học tự nhiên là ancaloit, chất này giúp người ta tăng tự tin. Chuối cũng là một nguồn dồi dào chứa chất tryptophan và vitamin B6, hai chất này đều giúp bộ não tạo ra chất serotonin.

2. Bưởi

Bưởi rất giàu vitamin C - chất giúp tăng khả năng đề kháng của cơ thể bằng việc duy trì mật độ tế bào hồng cầu, đồng thời cũng là một “chiến sĩ giỏi” chống lại stress. Ngoài ra, vitamin C cũng là một yếu tố không thể thiếu được trong việc sản sinh chất dopamine và adrenalin, hai chất này có thể làm tăng sự sôi nổi ở chúng ta.

3. Bánh mì toàn bột mì

Carbohydrate làm tăng việc tiết ra chất serotonin. Các nhà nghiên cứu ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) cho biết đồ tráng miệng và thực phẩm làm từ bột mì có tác dụng như thuốc chống trầm cảm.



4. Rau bina ( spinach )

Các nhà nghiên cứu phát hiện thấy việc thiếu axit folic trực tiếp dẫn đến việc giảm chất serotonin và từ đó dẫn đến chứng trầm cảm. Rau bina là một nguồn axit folic dồi dào.



5. Đào

Đào được gọi là “aspirin tự nhiên” bởi vì loại quả này chứa chất anthocyanin có thể giúp con người hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu ở Trường đại học Michigan chỉ ra rằng ăn 20 trái đào thì hiệu quả hơn các loại thuốc giảm trầm cảm.

6. Tỏi

Tỏi mang lại cho chúng ta hơi thở không mấy dễ chịu nhưng gia vị này lại “tặng” chúng ta một tâm trạng vui vẻ. Qua nghiên cứu về tỏi, các nhà khoa học Đức đã nhận thấy những người bị căng thẳng khi ăn tỏi sẽ ít có xu hướng lo lắng và giận dữ hơn.

7. Bí ngô

Ăn bí ngô có thể giúp chúng ta có tâm trạng hồ hởi bởi vì bí ngô giàu vitamin B6 và sắt, hai chất này chuyển đường dự trữ trong cơ thể thành gluco, chất này có tác dụng kích thích não bộ.

8. Sữa ít chất béo

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng ba tháng sau khi uống viên canxi, những phụ nữ trước đây bị hội chứng tiền kinh nguyệt ít bị căng thẳng và ít cảm thấy nóng nảy hay lo lắng hơn. Sữa, sữa chua và pho mát là một nguồn canxi phong phú. Sữa ít chất béo hoặc sữa gạn kem chứa nhiều canxi nhất.

9. Selenium

Người thiếu chất selenium thường lo lắng, cáu gắt và dễ trở nên tuyệt vọng. Chất selenium có nhiều trong Brazil nut.

Theo Asia Daily