7 tháng 4, 2009

Khoai lang nướng - Món quà quê giữa phố

Sài Gòn một chiều se se lạnh…bên bếp than hồng rực lửa, chi bán hàng nhanh tay phe phẩy quạt, mùi thơm ngọt ngào, dân dã mà ấm nồng níu kéo biết bao người dừng lại thưởng thức…. khoai lang nướng.

Cầm trên tay củ khoai lang nướng, khó ai có thể cưỡng lại sức hấp dẫn lan tỏa từ mùi thơm nao nao. Khéo léo bóc lớp vỏ bên ngoài, bạn sẽ thấy lớp cháy sem sém vàng, dai dai, thơm lựng bên trong vừa xuýt xoa thổi, rồi lại hít hà mùi thơm, thưởng thức cái vị bùi bùi , ngòn ngọt khó tả ấy.

“Khoai lang nướng” –món quà quê dân dã đã trở thành quen thuộc đối với cuộc sống nơi phố thị.

Bạn sẽ không tài nào tìm thấy cái món nhà quê, dân dã này trong thực đơn các nhà hàng sang trọng, hay các quán ăn nào đấy…Chỉ bên lề đưòng, khoai lang nướng mộc mạc , giản dị, khiêm nhường như chính nguồn gốc xuất xứ của nó.

Sài Gòn chiều vội vã…phố đông đúc và ngột ngạt…những bánh xe lăn hối hả, gấp gáp …. Cuộc sống là một chuỗi dài đuổi bắt với bộn bề trách nhiệm, nghĩa vụ và công việc…để bất chợt lẩn khuất trong những mùi tạp nham hàng ngày một mùi vị là lạ… khen khét, thơm thơm phảng phất.……..Mùi khoai lang nướngMùi Quê Hương!

Những ngày se se lạnh, những ngày mưa bất chợt…. con đường chiều như bỗng nhộn lên với những hàng xe đẩy khoai san sát nhau…Người bán hàng hối hả vừa quạt lửa, vừa trở những củ khoai trên vỉ nướng than đỏ hồng.

Không biết tại sao nhưng đối với người Sài Gòn, phải là khoai lang Đà Lạt nướng mới ngon...Có lẽ vì khi nướng khoai sẽ không bị khô, không quá nở bong hết lớp trong lớp ngoài, cũng không quá nhăn nheo sượng sùng như một vài loại khác.

Những chiếc xe máy ào ào dừng lại, rồi lại vội vàng ra đi sau khi mang theo vài củ khoai vừa chín tới.

Đám học trò tan trường mải la cà bên những chiếc xe đẩy, rồi vội vã vào lớp học tối với đôi tay còn dính bột khoai…

Khoai lang nướng đã bình dị đi vào cuộc sống người dân Sài thành lúc nào chẳng hay….

(Theo Kenhgiadinh)