12 tháng 9, 2008

Đậu xanh là người bạn tốt cho người hoạt động trí não nhiều


Đậu xanh là người bạn tốt cho sĩ tử đang mệt mỏi vì dốc sức ôn thi trong cái nóng mùa hè. Nó giúp thanh nhiệt, tăng cường sức khỏe và trí nhớ.

Theo Đông y, đậu xanh tính mát lạnh, vị ngọt, có công năng thanh nhiệt, chống khát, lợi tiểu, giải tất cả các chất độc. Về công hiệu chữa bệnh thì đậu xanh được coi là “loại hạt cứu đời”. Các y thư cổ đều cho rằng, mùa hè biết chọn đậu xanh để ăn là khôn ngoan.

Theo Tây y, đậu xanh rất giàu đạm và các yếu tố vi lượng quan trọng như caroten, các vitamin A, B1, PP, B9, B6, C; canxi, magiê, sắt. So với thịt gà, đậu xanh cung cấp năng lượng lớn gấp 3 lần, lượng sắt gấp 4 và camxi gấp 7 lần.

Trong đậu xanh có chất isoflavone, giống như oestrogen. Hoóc môn thực vật này giúp điều chỉnh sự mất cân bằng kích thích tố, làm tăng sinh lực.

Đậu xanh cung cấp carbon hydrat hấp thu chậm để duy trì nguồn sinh lực kéo dài. Do vậy, nó rất có ích cho sĩ tử và những người hoạt động trí não nhiều.

Các nhà khoa học ở Southamton đã chứng minh được hoạt chất nằm trong vỏ đậu xanh giúp khống chế vi khuẩn gây bệnh sống trên thành ruột thừa nên có tác dụng phòng ngừa viêm ruột thừa.

Lưu ý: Do đậu xanh tính lạnh nên người lạnh bụng, đang tiêu chảy không nên ăn nhiều.

Theo Sức khỏe & Đời sống