13 tháng 10, 2009

Tàu Hủ kho tương + Thịt Bò nấu Ragu chay + Gỏi Chay + Khoai tây xào nấm

1)Tàu Hủ kho tương

NGUYÊN LIỆU

- 3 miếng tàu hũ
- 4 miếng hamburger chay
- tương đậu cay (hot bean paste)
- cooking sherry
- Hành lá
- Gừng bằm
- Tỏi bằm
- bột bắp pha với nước lã

THỰC HIỆN

- Cắt tàu hũ ra từng miếng hình chữ nhật khoảng 2x1 phân và để ra rổ cho ráo nước.

- Bắc chảo lên và cho vào dầu. Khi dầu vừa nóng thì cho gừng, tỏi và hành lá bầm vào cho thơm.

- Kế tiếp cho hamburger chay (bẻ nhỏ ra) và tương đậu cay vào chảo. Kế đến cho tàu hủ vào chảo. Ðợi cho vừa sôi lên thì vặng lửa nhỏ lại, nấu thêm khoảng 3 phút. Cho vào vật liệu số 8 và trộn lên cho đến khi sệt lại là xong.

TRÌNH BÀY:

Lấy ra để lên dĩa và rắc lên trên mặt một ít hành lá cắt nhỏ thì bạn sẽ có được một đĩa "Tàu hũ kho tương" thật là ngon.

2)Thịt Bò nấu Ragu chay

Nguyên Liệu

- mì căn chín thứ giống đòn chả lụa
- khoai tây
- củ cà rốt
- cà chua
- lá thơm
- củ kiệu tươi
- gừng
- dầu phộng ăn
- bột ngọt

Cách Làm

Gọt khoai, cạy bỏ hết mắt đen, xắt miếng, cà rốt gọt vỏ, xắt miếng, cà chua cắt hai, nặn bỏ hột, rửa sạch. Củ kiệu đập dập, mì căn xắt giống miếng thịt bò bằng hai ngón taỵ
Bắc chảo lên bếp lửa để đậu phộng ăn khử trước cho hết hôi, củ kiệu, mì căn để xào, nêm muối, chút đường ram vừa vàng để cà chua, cà rốt, khoai, vài lá thơm, sét muỗng cà phê bột mì trộn đềụ Đêm ra gắp mì căn để riêng, chế nước sôi vô khoai cho ngập, nấu gần mềm để mì căn vào nấu luôn nêm thêm muối cho vừa, để bột ngọt vô trộn đều, nước cạn xăm xắp thì được, chừng dọn ăn thì gắp lá thơm bỏ vào.

3)GỎI CHAY

NGUYÊN LIỆU

- Đu đủ già (mỏ vịt): 1 trái: 300g (hoặc trái su, củ sắn, ngó sen làm dưa, dưa gang hơi non... đều được), củ cải trắng: 200g, củ cải đỏ: 200g, dưa leo: 200g, nấm mèo: 50g, nước tương: 1 muỗng canh.
- Mì căn: 1 cây (hoặc tàu hủ chiên), tàu hủ ky: 50g, muối: 1 muỗng canh.
- Đường; 2 muỗng canh, bột ngọt: 1 muỗng cà phê, giấm đỏ: 1 muỗng canh, giấm trắng: 2 muỗng canh (hay chanh), rau răm: 10 cọng, củ kiệu: 8 củ, đậu phộng rang vàng giã nhỏ: 2 muỗng canh, tiêu: 1 ít.

CHUẨN BỊ

- Đu đủ, củ cải trắng, củ cải đỏ gọt bỏ vỏ, dư leo... bỏ hột, thái chỉ bóp muối, rửa lại bằng nước lã, ngâm lại nước có phèn chua từ 5-10 phút, rửa lại bằng nước lã, vắt khô nước, nấm mèo ngâm nước lã 10 phút, lặt bỏ cuống thái chỉ.
- Mì căn luộc chín, xé nhỏ cỡ đầu đũa, bắt chảo lên bếp cho dầu ăn, phi củ kiệu vàng... cho mì căn, nước tương, tiêu, bột ngọt, đường 1 ít, xào săn, tàu hủ ky chiên vàng bẻ nhỏ.

THỰC HIỆN

Đu đủ, củ cải trắng, củ cải đỏ, dưa leo, nấm mèo, mì căn, đường, bột ngọt, muối, giấm đỏ trắng, củ kiệu phi vàng... tất cả trộn đều, sắp ra đĩa, để tàu hủ ky, rắc đậu phộng, rau răm.
- Chấm: nước tương chua ngọt.
- Có thể dùng bánh tráng gói cũng được, nếu gói bánh thì chấm tương xay, nếp nấu cháo nhừ, đậu phộng rang giã nhỏ, dưa chua, tương ớt.

4)Khoai tây xào nấm

Tháng 7 âm lịch thường được chọn như là tháng ăn chay trường. Khoai tây xào nấu cải xanh là một món chay dễ thực hiện và rất bổ dưỡng, phù hợp cho chế độ ăn chay trường của bạn

Thành phần

Khoai tây: 2 củ lớn; nấm rơm: 100 g; bông cải xanh: 100 g; đậu cô ve: 50 g; Đậu hòa lan: 50 g; bắp hạt (ngô): 50 g; ngò, muối, tiêu, ớt, đường, giấm thơm.

Cách thực hiện:

Khoai tây cắt khoanh tròn, ngâm nước muối rồi để ráo. Nấm rơm gọt bỏ phần dưới, rửa sạch và cắt làm đôi. Bông cải xanh cắt nhánh, đậu cô ve cắt khúc.

Bắc chảo lên bếp, cho một ít dầu ôliu và để lửa lớn. Khi dầu sôi, thả khoai vào xếp kín và để nhỏ lửa. Rắc gia vị (muối, tiêu, ớt) lên trên và đậy nắp lại, chiên cho đến khi khoai chín vàng trong vòng 15 phút. Sau đó, cho một vài muỗng nước lên mặt khoai và đậy nắp kín để mặt trên khoai được nhừ với hơi nước khoảng 5 phút. Sắp khoai tây ra dĩa.

Bắc một chảo khác và cho dầu ôliu, để lửa lớn. Khi dầu sôi, cho nấm rơm vào và đảo đều tay, rắc tiêu đen lên nấm rơm, cho thêm ít nước, muối, đường và giấm thơm vào và xào đều tay cho đến khi nấm rơm có màu nâu đậm. Để lửa lớn và xào cho đến khi nấm nở ra và đặc lại.

Bắc một nồi nước nhỏ và đun sôi, sau đó thả bông cải xanh, đậu cô ve, đậu hòa lan và hạt bắp vào luộc khoảng 5 phút. Sau đó chần qua nước lạnh cho rau, đậu được xanh. Để ráo nước.

Sắp nấm, bông cải xanh, đậu cô ve, đậu hòa lan và hạt bắp ra dĩa chung với khoai tây. Có thể trang trí thêm ngò cho đẹp mắt. Món ăn đi kèm với nước tương và cơm nóng rất ngon

Theo Các Món Ngon