14 tháng 10, 2009

Thanh đạm món cơm chiên Dương Châu chay

Nằm ở đầu đường Trương Công Định, TP Sóc Trăng, quán ăn chay Hoàng Kim luôn tấp nập khách hàng vào tất cả các ngày trong năm, chứ không riêng gì ngày rằm, mùng một. Quán tuy đơn sơ, nhưng luôn khiến người đến một lần nhớ mãi vì hương vị thơm ngon, thanh đạm, hài hòa của các món chay, cùng thực đơn khá phong phú.

Tại Hoàng Kim, món cơm chiên Dương Châu luôn được thực khách ưu ái. Mới nhìn, món ăn này đã toát lên vẻ hấp dẫn từ hình thức: những hạt cơm được chiên vừa đủ khô ánh lên màu trắng ngà, trộn cùng các loại rau củ được xắt hạt lựu như màu đỏ cam của cà rốt, màu xanh của các loại đậu và cần tây, màu trắng của tàu hủ. Món cơm này được nêm nếm vừa miệng, chiên không quá khô cũng không quá nhão, lại thêm các gia vị tạo hương vị đậm đà như tương ớt, nước tương, hành lá, tiêu... Cơm phần tại Hoàng Kim cũng hấp dẫn với nhiều món ăn được chế biến vừa miệng, ít dầu mỡ và sử dụng nguyên liệu tươi như tàu hủ chiên sốt cà, muối sả ớt chiên giòn, kho tương, tàu hủ ki xào sả ớt, khoai môn giả cá cơm kho, măng xào, rau củ xào thập cẩm, canh khổ qua dồn tàu hủ, canh chua, canh khoai mỡ... Các loại đậu hủ và tàu hủ ki dùng để chế biến các món ăn tại Hoàng Kim được nấu theo bí quyết gia truyền, thơm ngon nhưng không sử dụng các loại phụ gia để tạo độ dai hoặc để bảo quản được lâu.

Các món bún, phở tại Hoàng Kim cũng khiến nhiều thực khách “tương tư”. Phở chay có vị ngọt thanh của củ sắn, củ cải trắng, cà rốt... hầm lâu trong nồi nước lèo trong veo, chan lên những bánh phở được trụng nóng. Miếng tàu hủ ki chiên giòn phủ trên mặt tô phở, những lát chả chay thơm phức màu trắng quyện cùng màu xanh của các loại rau thơm như ngò om, quế, ngò gai càng làm tô phở thêm phần hấp dẫn. Đặc biệt món tương dùng để làm gia vị nêm thêm được chế biến công phu, có mùi thơm của hành tỏi phi, độ mặn ngọt hài hòa.

Bún riêu chay tại đây có màu sắc đẹp mắt nhờ sắc đỏ cam của hạt điều rang. Nước lèo được nêm nếm khéo léo, các loại phụ liệu như tàu hủ, cà chua, rau giá sống đều tươi mới, hòa cùng mùi thơm của hành tỏi phi khiến tô bún thêm hấp dẫn. Ở đây còn có món bún nước lèo chay chế biến từ các loại mắm chay. Món ăn này cũng được kết hợp nhiều loại rau củ khiến khách ăn không thấy ngán. Giá ở đây dao động từ 8.000 – 10.000 đồng/món.

Theo CanTho.Online

Nguyên liệu :
- xá xíu chay xắt hạt lựu ( làm từ mì căn )
- tàu hũ ky lá ngâm mềm xắt sợi
- đậu phụ xắt mõng chiên vàng ,xắt hạt lựu
- chã lụa chay xắt hạt lựu
- nấm đông cô , nấm rơm ngâm mềm xắt hạt lựu
- cà rốt gọt võ xắt hạt lựu
- đậu cô ve xắt hạt lựu
- boa rô phần cũ trắng băm nhõ
Tất cã mỗi thứ một ít ( như hình )

Cơm trắng loại gạo mềm khô nấu đễ nguội , cho vào thau nhõ trộn vào đấy chút muối + mì chính cho vừa ăn + chút sốt cà chua cho có màu đõ đẹp ( hoặc màu hạt điều )

Bắc một cái chão lên bếp ,cho dầu ăn vào đợi nóng ,kế cho boa rô vào xào thơm ,xong cho cà rốt + đậu ve vào xào trước , kế đến là nấm và đậu hũ ky xắt sợi ,xong cho tiếp xá xíu chay + đậu phụ vào đào đều , nêm chút xíu gia vị , nhấc xuống, xào làm sao mà các thứ rau cũ vẫn còn chín nhưng vẫn còn độ giòn là đạt yêu cầu , cho mọi thứ ra dĩa đễ đó .

- Cho một thìa soup dầu ăn vào chão và cho cơm vào đão cho thật đều ,hạt cơm cho săn ,bóng bẫy thì tắt bếp .
- cho các thứ nhân đã xào vào cơm và trộn cho đều , Đơm ra dĩa trêm cho vài cọng ngò và rắc chút xíu tiêu .
Ăn kèm với xì dầu + ớt ngâm dấm chua ngọt .

Sưu tầm