21 tháng 10, 2008

Bí mật thực phẩm mùa hè


Nắng rực rỡ, không gian ấm áp, rau quả phong phú và dường như bạn thấy mình khỏe khoắn hơn. Bạn sẽ chọn cho mình một chế độ ăn khắt khe hay ăn tất cả những loại thực phẩm tuyệt vời mà mùa hè mang đến?

Cà chua và hồ tiêu:

Vitamin A, C và Lycopene là những vi chất có ở hầu hết các loại rau nhưng ở cà chua và hồ tiêu là lớn hơn cả. Một quả cà chua có hàm lượng carbon hydrates rất thấp và chỉ mang lại khoảng 35 calo nhưng lại cung cấp tới 40% vitamin C và 20% vitamin A cho nhu cầu một ngày của bạn.

Một chế độ ăn giàu cà chua cho thấy sẽ hạn chế được nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến và ung thư hệ tiêu hóa bởi cà chua rất giàu lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh có nhiều ở rau quả.

Lycopene có thể ngăn ngừa và hỗ trợ quá trình điều trị một số loại ung thư. Nghiên cứu cũng cho thấy nó có thể ngăn ngừa cholesterol LDL, một trong những thủ phạm làm nghẽn các mạch máu, gây chứng đột quỵ.

Hạt tiêu cũng rất giàu chất chống oxy hóa, chẳng hạn như beta carotene, giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa sự hủy hoại các tế bào, gây ra các căn bệnh ung thư và tim mạch.

Hồ tiêu cũng rất giàu vitamin C, thậm chí còn nhiều hơn cả cà chua. Một nửa cốc hồ tiêu xanh, vàng hay đỏ sẽ cung cấp tới hơn 230% nhu cầu canxi 1 ngày/1 người.

Các loại quả mọng nước:

Có thể nói rằng mùa hè là mùa của các loại quả mọng nước như dâu tây, mâm xôi, mận, cam, quýt, dưa hấu, nho… Những loại quả này luôn có vị chua ngọt hay ngọt rất dễ chịu và tất nhiên là chúng rất giàu vitamin. Ví như dâu tây được xem là loại quả giàu vitamin C nhất trong số các loại quả mọng nước.

Những loại quả này cũng rất giàu axit ellagic, một chất hoạt động như chất chống oxy hóa, làm tê liệt các chất sinh ung thư và làm chậm lại sự sản sinh các tế bào ung thư.

Các loại quả mọng nước cũng giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiểu và là nguồn chất xơ tuyệt vời, giúp thanh lọc các cholesterol.

Hương vị của các loại quả mọng nước này cũng rất tuyệt vời và rất thích hợp để bạn trộn chung với sữa chua. Năng lượng trong những loại quả này luôn dưới 45 calo.

Bạn cũng có thể chế biến chúng dưới nhiều dạng, tất nhiên là sức nóng sẽ "tiêu diệt" các chất chống oxy hóa. Cách tốt nhất là bảo quản trong tủ lạnh và ăn ngay khi bỏ ra.

Sữa chua:

Từ rất lâu, sữa chua luôn được coi là loại thực phẩm lý tưởng cho sức khỏe. Đa số chúng ta đều yêu thích loại thực phẩm này bởi hương vị, sự tiện lợi, ít năng lượng và tất nhiên là vì nó rất tốt cho sức khỏe.

Sữa chua cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả nếu bạn ăn ba cốc sữa chua/ngày, theo những nghiên cứu gần đây cho biết: 30% can-xi và protein trong sữa chua sẽ giúp ngăn chặn cảm giác đói và bạn có thể hoàn toàn không cần phải uống các loại sữa khác.

Sữa chua được làm đông đặc bởi những vi khuẩn thuần khiết, những vi khuẩn mang lợi ích lớn cho con người như nâng cao sức đề kháng, ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn men và cân bằng hệ vi sinh trong thành ruột.

Hương vị dễ chịu, đơn giản, ít béo sẽ giúp bạn dễ dàng bổ sung dinh dưỡng trong những bữa ăn vội hay đóng vai trò thay thế những nguồn cung cấp protein khác. Sữa chua có thể trộn chung cùng hoa quả và một số loại rau tạo thành những món ăn ngon tuyệt hay bạn có thể cho vào tủ đá, thành món kem mát lạnh bổ dưỡng.

Cách ăn thú vị và thông minh nhất là hãy trộn sữa chua với các loại quả mọng nước của mùa hè.

Các loại đậu đỗ:

Lợi ích của các loại đậu hạt và rau họ đậu đang ngày càng được thừa nhận và không ngừng mở rộng. Đậu đen, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu đỏ… đều rất giàu chất xơ, chất sắt và protein.

Những hạt nhỏ với nhiều hương vị khác nhau này sẽ làm bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp bạn kiềm chế được việc thèm ăn những thực phẩm giàu chất béo. Chúng có rất ít, thậm chí không có chất béo và cũng rất rẻ.

Chúng cũng rất dễ chế biến thành nhiều loại thực phẩm khác nhau giúp bạn thay đổi hương vị và làm cho màu sắc của món ăn thêm sống động.

Các loại đậu đỗ đều là những thực phẩm lý tưởng thay thế nguồn cung cấp protein từ động vật trong các bữa ăn cần ít năng lượng, không chất béo no và hoàn toàn không cholesterol. Đặc biệt các loại hạt này rất giàu chất xơ có thể hòa tan, giúp thanh lọc cholesterol trong máu.

Các loại đỗ chính là nguồn cung cấp folate tuyệt vời nhất. Khi cơ thể được cung cấp một lượng folate dồi dào, tim sẽ khỏe mạnh hơn và những bà mẹ sẽ không phải lo lắng về những khiếm khuyết bẩm sinh của con mình khi mang bầu.

Năng lượng trong các món ăn từ đậu hạt dao động từ 65 calo (đậu Hà Lan) – 115 (đậu đen).

Theo DT