22 tháng 10, 2008

Loài vật thực sự không để chúng ta ăn thịt sao? Loài người há chẳng đã từng ăn thịt các loại động vật từ thủa còn khai thiên lập địa ư?


Vào thời hoang sơ, những con thú ăn thịt đi săn mồi trong khi con mồi chạy trốn hay phản công lại. Cả hai thú săn mồi và con mồi có một cuộc sống vất vả. Đó là luật chơi của sự tồn tại bấy giờ. Tuy nhiên, trong trang trại chăn nuôi công nghiệp ngày nay, các con vật sống và chịu đựng một cuộc sống tù hãm. Chúng thật là vô vọng, vô hại và hoàn toàn không có cơ sở để phòng thủ. Chúng ta khai thác các con vật, lợi dụng sự yếu đuối và sự mất khả năng hoạt động của chúng. Cơ thể chúng thật không có một sự phòng thủ nào chống lại các thiết bị hay máy móc của chúng ta. Bất kể chúng vùng vẫy hay chịu đựng thế nào đi nữa, thật không có cơ may để trốn thoát. Điều này thật không công bằng. Ở môi trường thiên nhiên, loài vật săn đuổi và giết nhau chủ yếu là để sinh tồn. Chúng thật không có một lựa chọn nào khác bởi bản năng của chúng và sự thiết kế về cơ thể chúng. Về mặt khác, con người còn ở một mức ý thức cao hơn.

Thật là không ổn chút nào khi nói rằng con người ăn thịt bởi vì chúng ta “thưởng thức” nó hay chúng ta hầu như quen dần với “sự yêu thích cái khoái khẩu của nó”. Với loài người, điều đó thật không phải là điều thiết yếu, đó thực ra là một hình thức tiêu khiển hay là một sự phung phí xa xỉ. Điều chắc chắn là “cái khoái khẩu” đó không phục vụ cho sự sinh tồn của con người. Đã có một sự phong phú về thức ăn cho chúng ta mà không cần ăn thịt. Bản năng của chúng ta cho thấy chúng ta sinh ra không phải để lấy thịt. Đã có một số lượng bằng chứng đáng kể để cho thấy ăn thịt thật tổn hại cho sức khoẻ chúng ta.

Một số người nguyên thủy có thể đã là những tay thợ săn mồi. Họ có thể đã giết lấy thịt và sống một cuộc sống đầy thú tính hậu quả của việc giết chóc này. Nhưng chúng ta giờ đã tiến hoá, khả năng tư duy và đạo đức đã dần dần phát triển. Bản năng của chúng ta không thể chịu đựng những cảnh tượng hay âm thanh của loài vật bị giết mổ. Vậy tại sao chúng ta có thể chọn cách giết thịt để quay về cuộc sống đầy thú tính và những hậu quả của nó.

Loài vật thật không phải để dùng làm thức ăn cho chúng ta. Chúng thể hiện một sự đa dạng về đời sống trên trái đất và sự kỳ diệu, cái đẹp cùng với nét phong phú của sự sáng tạo. Mỗi một loài động vật đều tìm kiếm sự an bình và niềm vui, sự hài hoà và tình yêu thương. Chúng hiện hữu để cảm nhận cuộc sống trên hành tinh này như chúng ta vậy.

Theo Yoga.Com.VN