16 tháng 10, 2008

Phong phú quán chay


Diệu Trang, giám đốc công ty Lạc Thông (Sương Nguyệt Anh, Q.1, TP.HCM) cho biết: Những năm trước, việc ăn chay hầu như chỉ dành cho người theo đạo Phật. Phần lớn đối tượng này ăn chay là để “tự dặn lòng bớt sân si”. Cho nên theo Diệu Trang, thời điểm, chỗ ăn, không gian ăn... không quan trọng. Quan trọng chính là giữ được cái tâm của mình tĩnh lặng.

Quán chay bình dân phục vụ cho người ăn chay theo Phật rất nhiều. Những quán chay bình dân mà Diệu Trang nhớ tên chính là Thuyền Viên, cơm chay 27 Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận, phở chay đường Trương Quyền (Q.3), cơm chay Định Ý (Cống Quỳnh, Q.1), Tín Nghĩa, Giác Đức... Trang bảo: “Giờ, ngoài việc tịnh tâm, ăn chay còn là xu hướng tất yếu của đời sống công nghiệp, thậm chí đang là mốt trong giới doanh nhân”. Vì vậy, phong cách quán chay cũng được thay đổi để đáp ứng nhu cầu chay đa dạng của thực khách.

Trang kể ra một loạt địa chỉ ở TP.HCM: “Thích chay Bắc thì đến Nàng Tấm (Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3), còn Phật Hữu Duyên ở Nguyễn Trãi, Q.5 thì đậm phong cách ẩm thực chay của người Hoa. Ăn chay theo phong cách Tây, người ta mời nhau đến nhà hàng Hoa Đăng (Huỳnh Khương Ninh, Q.1); muốn đắm chìm trong không gian thư giãn, với mái lá, vách tre, và những vật dụng dân dã thì quán Thái Nhân (Nguyễn Đình Chiểu, Q.3) là một lựa chọn. Còn muốn thưởng thức giá trị của hoa sen, hương sen, củ sen, hạt sen, đài sen Phật ngồi... không đâu bằng cơm chay Hương Sen ở Phú Nhuận”.

Chị Huỳnh Long Ngọc Diệp, giám đốc nhà hàng Việt Chay - Vĩnh Nghiêm, cho biết: nhà hàng Việt Chay được đầu tư theo phong cách thiền, vừa tĩnh lặng trong khuôn viên nửa kín nửa mở, vừa nhẹ nhàng theo giai điệu nhạc thiền mà chị kỳ công sưu tầm, chọn lựa từ nhiều nơi trên thế giới... Món ăn ở đây được đặt bằng những cái tên gắn liền với các giai thoại thiền. Chẳng hạn món gỏi củ hủ dừa có tên Cửu niên diện bích, gắn liền với giai thoại 9 năm ngồi quay mặt vô vách đá ở động Thiếu Thất để tịnh tâm và đạt thiền tuệ của Tổ Bồ Đề Đạt Ma. Ăn món gỏi này người ta phải nghĩ đến công sức của người trồng dừa trong nhiều năm mới có được.

Hay như món đậu hủ tay cầm nghi ngút khói được đặt tên Phù Vân Yên Tử. Yên Tử là nơi xuất gia tu tập của vua Trần Nhân Tông, người thành lập ra Thiền phái Trúc Lâm, tinh hoa của Phật giáo Việt Nam. Đó là ngọn núi linh thiêng ngàn năm mây phủ, nên đối với Phật tử nói riêng và người Việt nói chung đều ước nguyện một lần đặt chân lên cõi mênh mang này để nghe gió núi vi vu, ngắm mây ngàn bồng bềnh để thỏa ước nguyện đạo thành quả mãn: Trăm năm tích đức tu hành, chưa lên Yên Tử chưa thành quả tu.

Kinh doanh... triết lý sống

Theo quan điểm của Phật giáo, ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, tăng trưởng can lành và mở rộng tình yêu thương bao la đối với mọi loài. Nói cách khác, ăn chay thể hiện một quan niệm sống của người theo đạo. Cho nên, nhiều người cứ ngỡ, quán chay là nơi chỉ dành cho người tu hành, nhưng trong mùa Vesak 2008 vừa qua, 90% thực khách của các quán chay là người không mặc áo... cà sa. Không hiếm các gương mặt đại gia triệu đô xuất hiện trong các nhà hàng kinh doanh thức ăn chay hạng sang.

Năm 1995, quán cơm chay đầu tiên ở Hà Nội ra đời mang tên Nàng Tấm. Xuất hiện sau nhiều quán chay nổi tiếng, nhưng Nàng Tấm được đông đảo thực khách xem là nhà hàng chay cao cấp đầu tiên trong cả nước, tiên phong kinh doanh một triết lý sống thời thượng với mục tiêu “xây dựng không gian văn hóa ẩm thực và các món ăn mới lạ, độc đáo để mọi người có thể gặp gỡ, tiếp đãi nhau bằng không khí thanh lịch chứ không ồn ã, xô bồ”.

Có lẽ vì lý do đó, và mặc dù là bán món chay, nhưng Nàng Tấm luôn đông thực khách tầng lớp trung lưu, những người muốn tìm đến không gian văn hóa ẩm thực tĩnh lặng với những món ăn lạ miệng mà không lẫn với bất kỳ món ăn “trần tục” khác, dù tên gọi chay mặn không hề khác nhau. Hiện nay, Nàng Tấm đã có thêm địa chỉ ở Yên Tử (Quảng Ninh) và TP.HCM.

Công ty cổ phần đầu tư Ngọc Việt nhanh chóng đón đầu xu hướng “lánh mặn tìm chay” của tầng lớp trên tại TP.HCM bằng ý tưởng xây dựng chuỗi nhà hàng Việt Chay cao cấp nằm trong khuôn viên những ngôi chùa nổi tiếng, xây dựng Việt Chay thành thương hiệu quốc gia bằng hệ thống 27 nhà hàng - chùa trên phạm vi cả nước, nhượng quyền thương hiệu để nâng Việt Chay lên tầm quốc tế.

Dường như mùa chay Vesak ở Việt Nam không chỉ là cơ hội truyền bá thông điệp hòa bình đến khắp nơi trên thế giới, về truyền thống văn hóa Phật giáo lâu đời hòa quyện với nền văn hóa dân tộc Việt hiền hòa, mà còn là dịp kiểm nghiệm sự nhạy bén của các ý tưởng kinh doanh một triết lý sống thiên về... rau, củ, quả.

Theo Phunu Online