17 tháng 10, 2008

Không nên dùng cà chua, đậu hũ, củ cải với thực phẩm nào ?

Cà chua - cà rốt; Đậu hũ - hành không nên dùng chung


Hàng ngày, chúng ta dùng rất nhiều loại thực phẩm. Ăn là ăn theo sở thích, nhu cầu, chứ mấy khi để ý biết được những thực phẩm nào dùng cùng lúc sẽ không hay.

Dưới đây là những thứ kỵ với cà chua, đậu hũ, củ cải - theo lương y Bàng Cẩm:

- Cà chua kỵ với dưa chuột: vì cà chua là thức ăn chứa nhiều vitamin C, trong khi dưa chuột lại chứa enzym phân giải vitamin C! Vì thế, không nên dùng cùng lúc hai loại này.

- Cà chua kỵ cà rốt: vì cà rốt chứa enzym phân giải vitamin C có trong cà chua; đồng thời khi dùng chung hai loại thực phẩm này sẽ làm giảm các thành phần dinh dưỡng của nhau.

- Cà chua kỵ khoai lang: vì cà chua chứa nhiều chất toan, cùng với khoai lang trong dạ dày sẽ hình thành chất khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

- Cà chua kỵ rượu: cà chua dùng cùng lúc với rượu có thể hình thành chất khó tiêu trong dạ dày, gây tắc nghẽn đường ruột.

- Cà chua kỵ khoai tây: dùng cà chua và khoai tây cùng lúc cũng sẽ làm khó tiêu, rất dễ dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và rối loạn tiêu hóa.

- Đậu hũ kỵ mật ong: hai loại này dùng chung sẽ tạo phản ứng làm giảm giá trị dinh dưỡng của nhau.

- Đậu hũ kỵ hành: Đậu hũ chứa nhiều calci, hành chứa acid oxalic, hai thứ ăn chung sẽ tạo kết tủa oxalac calci, gây khó tiêu hóa, hấp thu, có hại cho cơ thể.

- Củ cải kỵ cà rốt: cà rốt chứa nhiều enzym phân giải vitamin C, củ cải giàu vitamin C, hai thứ này ăn chung sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng.

- Củ cải kỵ nấm mèo đen: củ cải chứa nhiều enzym, nấm mèo đen chứa nhiều hoạt chất sinh học, hai thứ ăn chung có thể phát sinh phản ứng hóa học phức tạp, dẫn đến phát sinh viêm da.

Theo Thanh Niên