27 tháng 3, 2010

Công dụng của ớt tây ( capsicum )


Ai cũng cho rằng cam là loại quả giàu vitamin C nhất nhưng thực ra có một loại trái cây mà lượng vitamin C còn có thể “đánh gục” cam đó là ớt tây (ớt chuông).

Nếu ớt ta chỉ là một loại gia vị thì ớt tây còn gọi là ớt ngọt hay ớt Đà Lạt lại là một loại rau xanh nhiều vitamin cần thiết trong bữa cơm gia đình.

1. Một loại quả giàu vitamin
Gọi ớt tây là ớt ngọt vì nó không có vị cay gắt như ớt ta, ớt quả to, màu sắc sặc sỡ thường được trồng nhiều ở Đà Lạt nên còn gọi là ớt Đà Lạt.
Ớt tây có ba màu: xanh, vàng, đỏ. Đây là loại quả có lượng vitamin C kỉ lục. Cứ 100 g ớt có chứa 120 mg vitamin C. Lượng vitamin C này gấp 2,5 lần so với cam. Thực tế, chỉ cần 50g ớt tây đã chứa 60g vitamin C tương đương với 75% lượng vitamin C cơ thể cần mỗi ngày.
Ớt ngọt thường được dùng trong các món salát hoặc nấu chín. Nếu dùng salat bạn chỉ cần chưa đến 100g ớt tây là đủ lượng vitamin C trong ngày. Nếu nấu chín sẽ mất đi khoảng 60 % lượng vitamin, nhưng cũng chỉ cần 200 g ớt tây là cung cấp 200 mg vitaminC, đủ lượng vitamin C cho cả ngày.
Ngoài vitamin C, ớt tây cũng rất giàu vitamin A. Cứ 100g ớt tây có chứa khoảng 3,5mg vitamin A, có thể cung cấp từ 15 đến 50 % lượng vitamin A cần thiết trong ngày.
Ớt tây màu xanh còn chứa khá nhiều protid, đường, canxi, phospho, sắt, beta-caroten, vitamin B1, B2,…

2. Loại rau xanh nhiều chất xơ và ít kalo:
Ớt ngọt là loại thực phẩm được những người ăn kiêng lựa chọn vì đây là loại rau giàu chất xơ mà lại ít kalo. Vì vậy, ăn ớt tây sẽ giúp tăng cường chất xơ, mà không làm dư thừa lượng calo hấp thụ vào cơ thể.
Tuy nhiên, cũng vì chứa nhiều chất xơ nên ớt tây khó ăn với những người có hệ tiêu hóa nhạy cảm, hoặc mắc bệnh về đường ruột. Với những người này thì không nên ăn sống mà nên gọt vỏ, nấu chín, ăn với một lượng vừa phải. Để tiêu hóa dễ hơn có thể cắt nhỏ, nướng qua trước khi chế biến sẽ làm ớt tây không dai và rất dễ ăn.

3. Ớt tây làm đẹp da
Ớt tây cả ba màu đều có tác dụng làm da mịn màng, chống lão hóa da hữu hiệu. Ớt tây màu đỏ có lượng vitamin C nhiều nhất có tác dụng chống nhăn da. Ớt tây màu đỏ còn có nhiều beta carotin giúp chống lại sự tấn công của các gốc tự do, ngăn ngừa quá trình lão hóa da.
Ớt vàng và ớt xanh giúp bảo vệ màng collagen và nuôi dưỡng da tốt nhất. Vitamin A và vitamin C có nhiều trong ớt tây chống lại quá trình oxy hóa giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm của tế bào, ung thư da hoặc các bệnh tim mạch.

4. Ớt tây giúp bảo vệ sức khỏe:
Tác dụng phòng tránh ung thư và các bệnh tim mạch là do ớt tây có chứa nhiều chất liuteolin.
Ngoài ra ớt tây màu xanh còn có tác dụng tốt với những người mắc bệnh béo phì trong việc ngăn chặn các rối loạn tiêu hóa, làm giảm nguy cơ tiểu đường.
Dùng ớt tây như một loại sinh tố có tác dụng tất tốt trong việc kích thích tuyến dịch vị, gia tăng bài tiết, tăng cường tiêu hóa. Uống sinh tố ớt tây hàng ngày có thể kích thích tim đập nhanh, tăng tuần hoàn máu…
Ớt tây vẫn là một loại ớt với tính nóng, vị nồng, có tác dụng tán hàn, kiện vị, tiêu thực, trị đau bụng do lạnh, nôn ói, tả lỵ
Theo những nghiên cứu mới nhất, ớt tây còn có tác dụng tăng cường trí nhớ, tăng tính đàn hồi của các mạch máu não.

5. Bảo quản ớt tây
Trước mùa hết ớt tây, có thể dùng dao rạch quả ớt tây lấy hạt ra, ngâm vào nước đã đun sôi để hơi ấm, sau đó sấy khô. Lúc ăn chỉ cần lấy ra ngâm lại vào nước ấm một lúc, ớt tây lại tươi như ban đầu và có thể dùng quanh năm.

(Theo Mỹ Phẩm)