5 tháng 3, 2010

Nấm và trà xanh: thần dược giảm ung thư vú

Các nhà khoa học trường Đại học Tây Australia vừa công bố một kết quả nghiên cứu cho thấy việc ăn nấm và uống trà xanh hàng ngày là cách đơn giản mà hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ.

Nghiên cứu trên được thực hiện theo các công thức thực phẩm ăn kiêng truyền thống của Trung Quốc - nơi có tỷ lệ ung thư thấp hơn 5 lần so với các quốc gia phương Tây. Kết quả cho thấy nấm là chìa khoá quan trọng để đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh ung thư nói chung.

Ăn trung bình 10 gam nấm mỗi ngày có thể chống đỡ hiệu quả mầm mống của bệnh ung thư vú nguy hiểm. Những phụ nữ thường xuyên ăn nấm tươi sẽ giảm được khoảng 2/3 nguy cơ phát triển tế bào ung thư so với những người ít khi hoặc không bao giờ ăn loại thực phẩm bổ ích này.


Các nhà khoa học cũng phát hiện thấy để giảm nguy cơ ung thư, phụ nữ nên thường xuyên uống trà xanh. Đây là thực phẩm thiên nhiên có chứa các thành phần giống như nấm, có tác dụng giảm nguy cơ ung thư vú.

Mặc dù việc chứng minh nguyên nhân và tác dụng của nấm và trà xanh chưa được công bố chi tiết, song từ nghiên cứu trên, các nhà khoa học khuyên chị em nên ăn nấm thường xuyên và dùng trà xanh mỗi ngày để giảm thiểu tối đa nguy cơ phát triển ung thư vú.

Công dụng của trà xanh

Bệnh tim hiện là một trong những căn bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu. Nguyên nhân là do lớp chất béo đã làm hẹp thậm chí “bít” chặt, gây “tắc” động mạch khiến huyết áp gia tăng gây áp lực phá vỡ các mạch máu.

Chỉ cần 2 tách trà mỗi ngày là đủ. Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy tác dụng tuyệt vời này của trà xanh”, các nhà khoa học Hy Lạp cho biết.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Phòng và trị các bệnh tim mạch EU hôm thứ 5 vừa qua.

Nghiên cứu đã cung cấp thêm những bằng chứng mới về một loại trà vốn đã mang lại rất nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư cũng như một số bệnh khác.

“Nghiên cứu cho thấy, trà xanh giúp tăng cường tuần hoàn máu cũng như làm dãn nở các thành mạch, giúp máu lưu thông dễ dàng”, BS chuyên khoa tim Charalambos Vlachopoulos, trường Y Athens (Hy Lạp), nói.

14 tình nguyện viên khỏe mạnh đã tham gia vào nghiên cứu. Họ được uống lần lượt trà xanh, cà phê loãng hay nước nóng vào các thời điểm khác nhau và tại mỗi thời điểm, hệ mạch luôn được theo dõi chặt chẽ.

Khi các động mạch dãn nở, máu sẽ lưu thông dễ dàng hơn. “Điều thú vị là những tác động tuyệt vời này của trà xanh diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng 30 phút”, BS Vlachopoulos cho biết.

Bệnh tim hiện là một trong những căn bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu. Nguyên nhân là do lớp chất béo đã làm hẹp thậm chí “bít” chặt, gây “tắc” động mạch khiến huyết áp gia tăng gây áp lực phá vỡ các mạch máu.

Nhiều nghiên cứu khác cũng từng chỉ ra rằng trà đen cũng rất có lợi cho hệ tim mạch. Nhưng nhóm nghiên cứu của BS Charlambos tin tưởng rằng trà xanh tốt hơn trà đen bởi vì trà xanh giàu hợp chất flavonoid hơn hẳn trà đen, do thành phần này trong trà đen thường bị mất đi khi tiếp xúc với không khí (bị ôxy hóa).

Chất flavonoids cũng tìm thấy trong các loại quả, hạt như hạt ca cao, cà chua và nho.

theo TraNgon.Com