30 tháng 5, 2007

Ăn rau củ cho xương chắc khõe


Các nhà khoa học Mỹ vừa tìm thêm một lý do để bạn nên ăn rau củ mỗi ngày. Đó là ăn nhiều rau củ sẽ giúp xương thêm chắc khỏe, ngừa chứng loãng xương khi về già.

Nghiên cứu này do các chuyên gia của Trung tâm Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm thuộc Đại học Surrey (Anh) thực hiện. Thử nghiệm được tiến hành trên 500 người cả nam lẫn nữ, ở nhiều độ tuổi khác nhau. Kết quả cho thấy có mối liên hệ giữa rau củ và tình trạng khoáng chất trong xương, đặc biệt là ở xương sống, xương đùi và vùng xương chậu. Nghiên cứu cũng chỉ rõ một phụ nữ lớn tuổi ăn thực phẩm có nhiều rau củ gấp đôi bình thường sẽ tăng được 5% lượng khoáng chất xương trong xương sống. Lượng khoáng chất trong xương này càng cao bao nhiêu thì xương càng chắc khỏe bấy nhiêu.


Chứng loãng xương ở phụ nữ lớn tuổi được xem là "bệnh dịch lặng lẽ", rất nguy hiểm vì chúng thường xảy ra đột ngột mà không hề có một cảnh báo nào. Cô Louisa Zhang, chuyên gia tư vấn về dinh dưỡng của Singapore cho rằng để đề phòng loãng xương, ngoài việc ăn nhiều rau củ, bạn còn cần tập thể dục đều đặn, không hút thuốc, không uống rượu, bổ sung đủ calcium và vitamin D cho cơ thể.

Lan Anh (Theo Crienglish)