29 tháng 5, 2007

Bí ẩn cái chết của Napoleon đã được giải đáp : thiếu rau xanh và trái cây tươi.


Các nhà khoa học cho biết họ đã tìm ra nguyên nhân cái chết của vị Hoàng đế nổi tiếng nước Pháp Napoleon Bonaparte - điều đang được coi là một ẩn số đối với các nhà nghiên cứu khoa học.

Năm 1961, các chuyên gia đã phát hiện một lượng thạch tín (arsenic) cao khi nghiên cứu mẫu tóc của Napoleon, và từ đó những lời đồn đoán rằng vị hoàng đế mưu lược này bị đầu độc bằng thạch tín được lan truyền rộng rãi.

Tuy nhiên kết quả khám nghiệm tử thi mới đây của các nhà khoa học Thụy Sĩ, được đăng trên trang web www.nature.com lại khẳng định không có dấu hiệu gì cho thấy Napoleon đã bị đầu độc. Các bác sĩ cho rằng nguyên nhân cái chết của ông là do bị ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Chứng bệnh này có thể đã nhanh chóng trở nên trầm trọng do chế độ ăn không đảm bảo trong các chiến dịch quân sự dài ngày và đặc biệt là khi Napoleon bị lưu đày tại đảo Saint Helena ở Nam Đại Tây Dương, trong đó chủ yếu là các loại thực phẩm ướp muối, thiếu rau xanh và trái cây tươi.

Cuộc khám nghiệm tử thi cho thấy trong dạ dày của Napoleon có một khối u dài 10,16cm và nhiều chất có màu sẫm như bã cà phê - chứng tỏ ông đã bị chảy máu dạ dày trầm trọng. Lập luận này càng được củng cố khi báo cáo của các nhà khoa học dẫn nhiều tài liệu lịch sử cho biết Napoleon đã bị giảm tới 9kg trong những tháng cuối đời và đặc biệt là cha của ông cũng qua đời do ung thư dạ dày hoặc một chứng bệnh tương tự.

Trong khi đó, sử sách không hề ghi chép những dấu hiệu thuyết phục nào chứng tỏ khả năng Napoleon bị đầu độc bằng thạch tín như móng tay bị chuyển màu; xuất hiện những vết đốm trên bàn chân, bàn tay; triệu chứng ung thư da, ung thư phổi, bàng quang hay chảy máu vách ngăn tim...

Napoleon bị đày ra đảo Saint Helena sau khi bại trận tại trận chiến lịch sử "Waterloo" năm 1815. Ông đã qua đời tại đây ngày 5/1/1821, ở tuổi 51. Thi hài của ông được chuyển về Pháp năm 1840
.

Theo: Media