13 tháng 6, 2009

Ăn chay chuyển hóa được tướng yểu

Nampoku Mizouno là một nhà chiêm tinh người Nhật nổi tiếng trên thế giới. Ngay từ nhỏ, gia đình xin cho ông được vào tu ở chùa. Sư trụ trì thấy ông dung mạo xấu xí, lại có tướng yểu nên đã từ chối. Nhưng vì gia đình ông quá nghèo không thể nuôi nổi nên nhà chùa chỉ nhận nuôi ông làm phước, sắp xếp cho ông ăn ở sau hậu liêu phụ trách công việc giã gạo hàng ngày…

Ông làm việc rất chăm chỉ, không sai sót điều gì nên ai cũng thương. Ông biết tướng mạo xấu xí hèn mọn của mình mà được nhà chùa nuôi cơm, tương chao chay lạt ngày hai bữa là may lắm rồi. Mãi đến ba năm sau, sư trụ trì tình cờ xuống hậu liêu mới gặp lại Nampoku Mizouno, lúc này ông đã trở thành một chú tiểu to khỏe đẹp hẳn ra khiến sư vô cùng ngạc nhiên vì cái tướng yểu của Nampoku đã biến mất. Sư tò mò hỏi Nampoku: “Từ lúc vào chùa đến giờ con có làm thêm điều thiện gì không?”. Nampoku thật thà trả lời dứt khoát: “Bạch thầy, không ạ”.

Ông Nampoku đã bộc bạch trong cuốn Tự truyện, nhờ ở chùa ăn chay trường tương chao rất đạm bạc trong nhiêu năm đã cứu giúp cho cái tướng yểu của ông biến mất. Mặc dù chỉ được phép ở sau hậu liêu nhưng ông đã nghe và thấu hiểu rất nhiều kinh qua những buổi lễ, lời kinh từ chánh điện vọng xuống giúp cho ông mở mang thêm trí tuê. Khi trưởng thành, vì không có duyên làm tu sĩ, ông đã cất công nghiên cứu về tướng số và sau này ông trở thành một chiêm tinh gia nổi tiếng thế giới với cuốn sách để đời Sampaku (Tam bạch bản), trong đó có tiên đoán cuộc đời của Tổng thống Kennedy, Ngô Đình Diệm… sẽ bị bất đắc kỳ tử khi hai vị này đang còn sống. Về sau đúng như lời tiên đoán cho cả hai vị này.

Ông Nampoku Mizouno sống thọ vượt qua được cái tuổi cổ lai hy. Vì thế chúng ta cần tin tưởng vào cái đức, ăn chay có thể chuyển hóa được tướng yểu.

BÀI HỌC ĐẠO LÝ:
Đây là một câu chuyện hoàn toàn có thật. Sau khi vào chùa ăn chay trường đạm bạc cơm gạo với tương chao rau cỏ, tướng yểu của Nampoku Mizouno đã hoàn toàn biến mất, để sau này ông đã trở thành một chiêm tinh gia lỗi lạc nổi tiếng khắp hoàn cầu.

Chuyện Sa di cứu kiến trong kinh Phật có nói về chú Sa di cứu một đàn kiến đang gặp nạn, đã chuyển được yểu mệnh của chú. Cứu sống một đàn kiến hàng ngàn con tức là làm một việc thiện lớn, chuyển được nghiệp. Vậy thì ăn chay cũng là một cách gieo nghiệp lành vì tránh cho nhiều loài vật khỏi bị sát hại cũng chuyển được nghiệp.

Những nghiên cứu của các nhà khoa học cho biết loài vật cũng có tình cảm, trí thông minh, ham sống sợ chết, cũng cảm nhận được sự đau đớn về thể xác, kinh hoàng la hét trước khi bị hành quyết như con người vậy. Chính vì thế, Đức Phật đã dạy chúng ta nên ăn chay để khỏi phạm vào giới sát, biết tôn quý sự sống của hết thảy chúng sanh. Chúng ta tôn quý sự sống của con người bao nhiêu thì nên bảo vệ thương yêu loài vât bấy nhiêu, bởi vì chúng cũng được tạo hóa sinh ra và có quyền sống bình đẳng như các loài hữu tình khác.

Ăn chay sẽ làm cho thân thể chúng ta được nhẹ nhàng bằng những thức ăn rau quả thanh đạm. "Quả đất này đã cung cấp cho chúng ta rất nhiều thức ăn vô tội, đã khoản đãi chúng ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu” (Pythagore). Thức ăn nuôi sống con người và có thể làm thay đổi tính cách con người. “Sự sát sanh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn cao thượng, có lòng vị tha đối với mọi người như đối với bản thân mình, trở thành những kẻ hung bạo” (Tolstoi).

Vì vậy, một khi chúng ta đã chọn con đường ăn chay để tránh sát sanh thì sức khỏe sẽ được cải thiện và chúng ta sẽ trở nên một con người hiền lành, có đạo đức hơn, kéo dài tuổi thọ; tức là chuyển nghiệp dữ thành nghiệp lành như câu chuyện có thật ở trên. Chúng ta có thể cảm nhận được ý tưởng thông điệp của nhà chiêm tinh tài danh Nampoku Mizouno: Ăn chay chuyển hóa được tướng yểu.

LÊ ĐÀN (Theo Tự truyện của Nampoku Mizouno)