13 tháng 8, 2008

Salad xương rồng


Với người Mexico, xương rồng là một nguyên liệu " quốc hồn quốc tuý" để làm thành những món ăn phong phú, đa dạng mà ai đã từng đến xứ sở này không thể không thử qua

Ở Việt Nam, xương rồng mọc hoang thành từng đồi ở những nơi hoang vắng, trên đồi cát Ninh Chữ, trên những nẻo đường dọc bên quốc lộ kéo dài từ Ninh Thuận đến các tỉnh miền Trung. Dường như xương rồng hoàn toàn vô dụng và hầu như chẳng ai nghĩ đến việc ăn xương rồng. Ấy thế nhưng tại Mexico, nó là một nguyên liệu chế biến được rất nhiều món ăn được xem là truyền thống của người Mễ Tây Cơ. Thế nên ai đã đến Mexico mà chưa từng ăn món xương rồng thì bị xem là chưa biết gì về Mexico và ẩm thực xứ sở này.

Với những hoang mạc mênh mông rộng lớn nơi miền Bắc, Mexico xem xương rồng là một nguồn lương thực, nguồn rau chính đặc trưng và quen thuộc, như rau muống của người Việt mình vậy. Người ta chế biến xương rồng thành rất nhiều món, như xương rồng nấu đậu - các loại đậu, từ đậu đen, đậu đỏ, đậu bo, đậu ngự… Những lá xương rồng to bằng 2, 3 bàn tay chập lại, mọng nước, được gọt sạch các mắt gai rồi đem hầm, xào với những nguyên liệu khác nhau để làm món chính ngoài những món thịt cá thông thường.

Ai đã từng dùng thử lá sống đời thì sẽ dễ dàng hình dung vị của xương rồng: chua chua, mọng nước nhưng là vị chua dịu nhẹ nhàng chứ không chua đậm như khế, không chua gắt như chanh. Tuy nhiên, xương rồng gây khó chịu cho những người mới thử lần đầu bởi thuộc tính nhớt của nó. Nhưng độ giòn của xương rồng lại rất hợp với những món như xương rồng xào hay trộn salad.

Không phải loài xương rồng nào cũng ăn được. Qua nhiều chọn lọc, loài xương rồng với lá hình ô-van to bản, mềm và ít gai mới được dùng nhiều trong ăn uống. Người ta kê những cây đòn dài, đặt lá xương rồng lên trên và đánh phần gai nhọn đi như đánh vẩy cá. Xương rồng đã qua sơ chế được bán để các gia đình mua về chế biến món ăn. Người ta đã thống kê được có đến… hơn 350 món ăn được chế biến từ loại “rau” lạ lùng này. Món phổ biến nhất là trộn salad với hành tây, ớt chuông, cà chua, xốt mayonnaise, dầu giấm… tùy thích. Vì thế, để tiện lợi cho người mua, các hàng bán xương rồng sau khi gọt sạch còn cắt sợi từng khúc, người mua chỉ cần trộn thêm các loại rau củ và gia vị khác nữa là được món ăn khoái khẩu.

Ngoài việc chế biến các món ăn, xương rồng còn được dùng để làm rượu và trở thành một món thức uống không thể không nếm qua khi du khách đến xứ sở của “Cây xương rồng trên đá” này.


Bài và ảnh Khánh Tùng