16 tháng 8, 2008

Tóc khoẻ nhờ dinh dưỡng


Thành phần của tóc có chứa rất nhiều prôtêin, sắt, các viamin A, B và rất nhiều các nguyên tố vi lượng khác. Nếu thiếu một trong các chất trên sẽ dễ gây nên hiện tượng tóc khô, chẻ ngọn và dễ thay đổi màu sắc.

Vì vậy, để tóc luôn khỏe đẹp, hãy bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày những loại thực phẩm sau:

- Rau xanh: rau chân vịt, rau cần, hành tây… ngoài tác dụng làm đẹp da, tốt cho hệ tiêu hoá còn làm tóc luôn đen và mượt mà.

Các loại rau trên trong thành phần có chứa nhiều các vitamin nhóm A có tác dụng thúc đẩy quá trình mọc tóc, giảm bớt lượng tóc gẫy rụng.

- Đậu tương: chứa nhiều các vitamin nhóm B và E, có tác dụng duy trì độ bóng và độ đàn hồi cho tóc.

- Rong biển, tảo biển: chứa nhiều canxi, kali và iốt. Thường xuyên ăn các món ăn chế biến từ rong, tảo biển rất tốt cho các tế bào thần kinh cũng như tái tạo lại các tế bào chất sừng cấu tạo nên tóc, làm hạn chế lượng tóc khô, chẻ ngọn và ngăn ngừa hiện tượng bạc tóc sớm.

- Mật ong: giúp tóc luôn mềm mại và mượt mà

- Trứng gà, sữa: đảm bảo cung cấp cho tóc các dưỡng chất như đạm, protêin và các vitamin nhóm A làm tóc mọc nhanh hơn và luôn mềm mại.

- Các loại ngũ cốc và hạt khác như ngô, lạc, hạt dưa, hạt hướng dương.. có chứa nhiều dầu thực vật, giúp duy trì độ ẩm và độ đàn hồi cho tóc, làm tóc luôn đen và bóng mượt.

- Các loại hoa quả như chuối tiêu, bơ giầu vitamin nhóm B và C có lợi cho quá trình hình thành các sợi tóc mới, ngăn chặn không làm tóc đổi màu.

Ngoài ra, nên hạn chế ăn các loại đồ ăn có chứa nhiều đường, dầu mỡ, các loại đồ ăn chứa nhiều axit chua như các loại bánh ngọt, kem, các loại đồ ăn nhanh, các món chiên xào nhiều dầu mỡ, các loại rau củ quả chế biến theo hình thức lên men… Ăn quá nhiều những đồ ăn trên sẽ ảnh hưởng không tốt tới sự phát triển bình thường của tóc, dễ gây khô và bạc tóc.

Theo City