11 tháng 12, 2009

Hương Vị Quê Nhà : Nhớ cam Bố Hạ

Người dân Bố Hạ sống bên triền sông Thương, giáp ranh giữa hai huyện Yên Thế và Lạng Giang tỉnh Bắc Giang có trồng được giống cam quý, từng đứng số 1 đất nước. Đó là cam sành Bố Hạ nổi tiếng.

Vùng Bố Hạ do được phù sa sông Thương bồi đắp nên có đất đai màu mỡ, thích hợp cho giống cam sành sinh trưởng, nên đã cho ra một thứ cam quý, mọng và ngon. Cam Bố Hạ thường chín rộ vào dịp Tết Nguyên Đán. Đó là giống cam sành khi chín có màu vàng tươi, tròn, dẹt. Cam không chỉ đẹp mã mà còn rất thơm ngon, tép to, mọng nước, màu vàng đỏ, vị ngọt đậm đà rất thích hợp cho việc bày bàn thờ cúng và ăn tráng miệng, ăn vui ngày Tết.

Với người dân Bắc Giang, cam sành Bố Hạ là giống cam ngon, là đặc sản vùng nên thường dùng làm quà biếu, quà Tết, vừa quý lại vừa sang.

Việc trồng cam cũng lắm công phu. Để có được những trái cam vàng ngọt, quý giá như vậy, người trồng cam nơi đây đã phải lắm gian nan, một nắng hai sương, bỏ ra biết bao mồ hôi công sức chọn giống, chăm bón vun trồng cùng với những kinh nghiệm canh tác được đúc kết, lưu giữ, truyền thụ từ bao đời.

Chính vì cam Bố Hạ là loại cam ngon, nổi tiếng, việc trồng cam cũng mất nhiều công sức nên giá cam này thường đắt hơn so với các loại cam khác, đặc biệt là vào những ngày Tết.

Theo Naungon.Com