27 tháng 12, 2009

"Mốt" ăn chay ở Sài Gòn

Giữa cuộc sống xô bồ hối hả ở TPHCM, không ít người người trẻ muốn tìm đến những món ăn của chốn cửa Phật. Thanh tao mà vẫn đậm đà hương vị -các quán hàng chay đang thu hút không ít thực khách Sài Gòn.

Những người sành ăn chay ở TP.HCM cho rằng có khoảng 50 quán cơm chay nổi tiếng nằm rải rác ở khắp các quận, huyện, trong đó tập trung nhiều nhất ở quận 1, Phú Nhuận, Bình Thạnh... Có nơi nổi tiếng đến mức được người dân gọi là khu phố chay như: khu chợ Vườn chuối (quận 3), đường Nguyễn Văn Đậu (Bình Thạnh )…

Nhắc đến quán chay ở Sài Gòn thì không thể không kể đến quán Thuyền Viên (11-13 Nguyễn Văn Đậu, quậnPhú Nhuận) hay Phật Hữu Duyên (Nguyễn Tri Phương, quận 5). Những nơi này từ lâu đã trở thành địa chỉ nổi tiếng về hàng chay của TP.HCM với phong cách ẩm thực chay của người Hoa, được thể hiện qua các món đặc trưng như cơm Dương Châu, súp Đại Truyền Hồng Đồ, đậu hũ Tóc Tiên…

Không kém cạnh 2 quán trên là quán cơm chay Giác Đức (492 Nguyễn Đình Chiểu, thuộc khu chợ Vườn Chuối, quận 3) nằm đối diện với chùa Nguyên Hương, được nhiều người biết đến với thực đơn phong phú hơn 200 món chay các loại, từ bún, phở đến cơm, lẩu…

Khi được hỏi vì sao lại mở quán chay, chị Nguyễn Thị Hoàng, bán bún chay trên đường Hoàng Văn Thụ, Tân Bình, chia sẻ: “Tôi ăn chay từ lâu, thấy ngon, ít khi bị đau bệnh. Từ đó, quyết định ăn chay trường gần 2 năm nay. Tôi đã phải mày mò tìm cách chế biến món ăn theo sở thích của mình, rồi nấu cho mọi người cùng ăn. Thấy mọi người khen và khuyên mở quán nên tôi mở quán bán hàng chay”. Kể từ khi bỏ ra gần 10 triệu đồng mở quán đến nay, chồng chị Hoàng đã không còn phải thức khuya dậy sớm đi phụ hồ, 2 người con gái không còn phải đi làm thuê kiếm sống vì hiện tại thu nhập hàng ngày từ quán chị Hoàng không dưới 200 ngàn đồng.

1001 lý do ăn chay

“Giới trẻ ngày nay có rất nhiều lý do để lựa chọn món chay, chẳng hạn muốn bảo vệ sức khỏe, thích ăn chay, thích cảm giác lạ miệng… Và thực tế, lượng khách của quán hàng ngày chiếm trên 70% là giới trẻ” , một đầu bếp của quán chay Thuyền Viên nhận xét.

Thùy Tiên (25 tuổi, nhân viên bán hàng ở Thương xá Tax) là khách ruột của quán chay Giác Đức. Cô cho biết: "Ăn mặn mãi cũng ngán, nên mình thường thay đổi khẩu vị bằng đồ chay, riết rồi "kết" nó luôn. Bây giờ tuần nào không ăn chay 2,3 lần thì khó chịu lắm…Thấy ngon nên mình thường xuyên “dụ” mấy bạn đồng nghiệp, mấy bạn cùng nhà trọ đi ăn cùng. Hiện nay, có không ít bạn trở thành “tín đồ” tháp tùng mình đi ăn chay…”.

Không để cho Tiên nói hết, Thu Hà (bạn trong nhóm Tiên), mới lần đầu đi ăn chay trầm trồ: “Mình không ngờ cơm chay lại có nhiều món như thế. Các món ăn được chế biến với màu sắc, mùi vị rất ngon miệng nữa. Thế mà trước đây mình cứ nghĩ rằng cơm chay vô vị và nhạt nhẽo lắm…”. Thực ra, thức ăn chay rất đa dạng với những cái tên nghe rất...mặn như tôm rang, bít tết, giò heo, gà tần, cá kho…

Thành Trung (Sinh viên ĐH Kinh Tế, TP.HCM) thì có một lý do khác để trung thành với rau đậu: năm ngoái bạn đã thề nếu đậu đại học sẽ ăn chay một tháng. Thế rồi, khi đã trở thành sinh viên, cứ mỗi dịp Trung đạt điểm cao trong học tập là... ăn chay một tuần.

Cũng giống như Tiên, Trung hiện tại là “cổ động viên” cho các quán chay vì “ăn một mình buồn nên thi thoảng mình lại rủ bạn bè đi cùng…”.

Thanh (bạn cùng lớp Trung) kể lại: “Trước kia mình chẳng bao giờ ăn đồ chay. Vậy mà từ khi chơi với Trung, nhóm tụi mình hay bị nó rủ đi ăn cùng nên giờ cũng “nghiện” luôn…”.

“Cả ngày bị cuốn theo công việc, sau đó lại cùng bạn bè tìm đến tiệc tùng, bia rượu thì chỉ làm cho mình thêm mệt mỏi và căng thẳng hơn thôi, thỉnh thoảng tìm đến quán chay để “cân bằng”. – Huỳnh (25 tuổi), nhân viên xuất nhập khẩu của một công ty liên doanh cho biết. Còn lý do đến với thức ăn chay của chị Minh (nhân viên kế toán) thì hết sức “phụ nữ’": kể từ khi ăn chay chị thấy mình cứ trẻ hoài.

Thượng tọa Thích Quảng Viên, trụ trì chùa Vạn Hạnh (TP.HCM) cho biết theo quan điểm của Phật giáo, ăn chay là nuôi dưỡng pháp thiện, mở rộng tình thương bao la với nhân loại. Song song đó, ngày nay khoa học cũng chứng minh, nhờ ăn chay mà con người khỏe mạnh, sống lâu, nhiều chứng bệnh nan y được thuyên giảm…

Theo PTVN