3 tháng 12, 2009

Người đàn bà thông minh nhất thế giới : toán học gia Shakuntala Devi là một người ăn chay trường

Shakuntala Devi, ra đời ngày 4 tháng 11 năm 1939 tại Bangalore, Ấn Ðộ, là một toán học gia người Ấn, thường được xem như là "người máy tính" và là "người đàn bà thông minh nhất thế giới". Bà được nhiều viện đại học khắp nơi trên thế giới thử trí thông minh, và cuộc khảo nổi tiêng nhất của bà là khi được hỏi đáp số của bài tính nhân với hai hàng số, mỗi hàng là 13 con số, bà đã đáp đúng trong 28 giây đồng hồ. Thành quả này đã đưa tên Devi vào sổ Guinness kỷ lục thế giới, mặc dù về sau kỷ lục này bị bỏ đi "vì người ta cho rằng thành quả của bà quá cao siêu so với những kỳ công làm toán của bất cứ những người xuất sắc phi thường khác mà người ta đã khám phá, cho nên chứng nhận này ắt không thể nào xác thực". Bài tính này diễn ra trước mặt các giáo sư toán tại một việc đại học lớn ở Hoa Kỳ, họ đã gạt bỏ những nghi ngờ của nhà xuất bản quyển Guinness, nhưng đồng ý thành quả ấy thật không thể nào tin nổi. Bà Devi cũng đã phá kỷ lục nhiều cuộc thử toán khác và người ta cho rằng bà là Srinivasa Ramanujan (1887-1920) đầu thai trở lại, một trong những thiên tài xuất chúng về toán học giỏi nhất thế giới từ trước tới nay và cũng là người ăn chay. Bà Devi đã giải thích bí quyết tài nghệ của bà như sau:

Câu trả lời nảy ra trong đầu tôi vậy thôi. Trước khi đi thử những bài toán khó với những con số lớn, tôi sửa soạn trước hai, ba ngày. Tôi nghỉ ngơi; để đầu óc mình hoàn toàn nghỉ ngơi. Bỏ những vấn đề cá nhân ra ngoài, không nghĩ tới nó, điều này cũng rất tốt cho chính tôi. Lên sân khấu, tôi chỉ nghĩ làm sao trả lời những bài toán cho đúng. Phải, tôi có tên trong sổ Guinness kỷ lục thế giới. Tất cả đều là hồng ân của Thượng Ðế, tôi hoàn toàn không nhận công lao là của mình. Tôi có thể làm suốt một tiếng rưỡi tới hai tiếng đồng hồ. Khi bắt đầu rồi là quý vị không sao cản được tôi. Nhưng nếu muốn làm nữa thì tôi phải sửa soạn hai, ba ngày.

Bà Devi đã du hành vòng quanh Ấn Ðộ và Phi Châu cổ động trẻ em học toán. Gần đây bà đang tiến hành việc thành lập các viện toán học ở Ấn Ðộ để cổ động truyền thống lẫy lừng của đất nước bà trong lãnh vực này, và đã viết nhiều sách thịnh hành nói về đề tài dạy toán và một tiểu thuyết về tội ác. Bàn về các phương pháp giáo dục hiện nay, bà nói: "Hầu hết các trường học ngày nay đều dạy về máy điện toán và nhu liệu, một điều họ hãy còn thiếu sót, đó là cho trẻ con một sự nâng đỡ củng cố về tâm linh. Tôi cũng muốn chúng ta lo về vấn đề này bởi vì có cái này mà thiếu cái kia thì không tốt."

Bà Devi cũng là một người ăn chay trường cả đời, thậm chí bà đã viết một quyển gia chánh chay cho đàn ông. Một chuyện thú vị liên quan tới sự ăn chay của bà như sau. Lần đầu tiên sang Mỹ, bà hay ăn bánh pancake với syrô vì lúc đó đồ chay rất ít. Bánh pancake của Mỹ nhắc bà tới loại bánh dosai phổ thông mà người miền nam Ấn Ðộ thường dùng để ăn sáng. Thời gian đó bà đang là đề tài cho một cuộc nghiên cứu khoa học của tiến sĩ Arthur Jensen, một nghiên cứu gia đang tìm hiểu về trí thông minh của con người tại viện đại học University of California tại thành phố Berkeley. Ông Jensen nói về việc bà thường xuyên tiêu thụ bánh pancake trong một bản tham luận khoa học, cho rằng đây có thể là một bằng chứng bà bị loạn thần kinh. Sau này bản tham luận này được đem ra dùng làm tài liệu cho một cuốn phim Rainman và đã thắng giải điện ảnh Oscar (1988). Trong phim, ông Dustin Hoffman đóng vai thần đồng giỏi toán tương tự như tài của bà Devi, nhưng xã giao rất vụng về - và ghiền ăn pancake! Bà Devi bật cười trước quan niệm lầm lẫn của người không ăn chay. Thật ra, luận án của ông Jensen nói rằng Devi là một nhân vật hiếm có, giỏi giang về mọi mặt, một thiên tài về toán cũng như một tấm gương đầy cảm hứng và giàu lòng từ bi.