28 tháng 4, 2010

8 Món ăn tốt cho tim

Tim là bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể chúng ta. Tim không khoẻ là một trong những nguyên nhân gây nhiều bệnh cho cơ thể.

Hãy ưu tiên những thực phẩm dưới đây trong những bữa ăn hàng ngày để có trái tim khoẻ mạnh.

Tỏi

Tỏi có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu và phòng chống bệnh xơ vữa động mạch. Để tận dụng hết được tác dụng của loại gia vị này, bạn hãy ăn nhiều tỏi mỗi ngày.

Người Việt Nam ta chế biến nhiều món ăn với tỏi vì tỏi có mùi thơm và được coi như một vị thuốc. Hãy ướp món ăn với tỏi để thêm hương vị và cũng là để bảo vệ sức khoẻ của bạn.

Cà rốt

Trong thành phần của cà rốt tập trung rất nhiều các chất chống oxy hoá của thực vật, sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Sử dụng nhiều cà rốt trong chế biến món ăn không những tốt cho sức khoẻ mà còn giúp món ăn của bạn có mầu sắc bắt mắt.

Đậu đen

Rất ít loại rau giàu chất magiê như đậu đen. Người lớn không được cung cấp đủ khoáng chất này hàng ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 2 lần.

Dầu ô liu

Loại dầu này rất giàu mỡ chưa bão hoà, đặc biệt tốt cho các thành mạch. Thay thế các loại mỡ bão hòa (bơ, phô mai, mỡ động vật…) bằng dầu ôliu sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong máu. Loại mỡ chưa bão hoà này còn có trong quả bơ và hạt dẻ.

Dầu ô liu còn cung cấp cho cơ thể chúng ta chất polyphenol - chất giúp ngăn cản cholesterol thâm nhập vào thành mạch máu.

Hạnh đào

Hạnh đào là một loại quả khô giàu năng lượng. Nó đặc biệt tốt cho tim vì trong thành phần của nó có rất nhiều vitamin E - một chất chống oxy hoá giúp phòng bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra hạnh đào còn chứa nhiều canxi rất tốt cho xương và răng.

Mỗi ngày ăn khoảng 300g hạnh đào có thể giúp giảm tới 13 - 20% mỡ máu.

Sữa chua tự nhiên

Những người có chế độ dinh dưỡng cân bằng canxi và kali sẽ phòng được bệnh huyết áp cao. Những chất này có rất nhiều trong sữa chua tự nhiên.

Hãy ăn sữa chua hằng ngày vào các bữa ăn sáng hoặc tráng miệng. Ăn sữa chua thay vì bánh ga tô, mứt… sau bữa ăn chính còn giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Cam

Cam chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất pectin do đó nó có tác dụng làm giảm cơn đói và kiểm soát tỷ lệ cholesterol trong máu.

Cam rất ngon và mát. Hơn thế nữa mỗi quả cam trung bình chỉ cung cấp cho bạn 65 calo. Vậy bạn có thể ăn nhiều cam mà không sợ tăng cân.


Quả seri

Quả seri rất giàu các chất antôxian - chất chống ô xy hoá cho phép trung hoà các enzym được tạo nên bởi những những mảng bám gây nên bệnh xơ vữa động mạch.

Seri tươi hay được sấy khô đều có tác dụng như nhau do đó bạn có thể ăn seri quanh năm mà không cần phải đợi tới mùa.

Bạn có thể làm sữa chua, bánh, kem… với loại quả tuyệt vời này.