12 tháng 4, 2010

Ăn chay sống khỏe, lạc quan

Ăn chay đã trở thành một thói quen không chỉ của những người theo Đạo Phật. Vào tháng 7 Âm lịch hàng năm, mọi người ăn chay nhiều hơn vừa để tịnh tâm thanh đạm, vừa để nguyện cầu phúc lành cho bậc phụ mẫu nhân mùa báo hiếu Vu Lan.

Bà Cao Thu Vân (33/13, Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TPHCM) 56 tuổi, đã ăn chay trường (ngày nào cũng ăn) được 28 năm. Bà cho hay, hồi còn trẻ, bà thường hay bị nhức nửa đầu, tay chân run vừa tốn kém rất nhiều tiền thuốc men vừa ảnh hưởng đến công việc. Sau 2 năm ăn chay, bà Vân nhận thấy, bệnh tật đã được cải thiện; tinh thần vui vẻ và ít nóng nảy hơn trước.

Ăn chay giúp tịnh tâm, thoải mái

Bà Thu Vân không lập gia đình, hàng ngày bà tìm niềm vui trong công việc của một điều dưỡng ở trạm xá phường 12, quận Phú Nhuận (TPHCM) và các món ăn chay. Bà Vân cho hay, nhiều người quen thấy bà khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái đã học bà cách nấu các món chay.

Không những thế, bà còn kêu gọi mọi người cùng tham gia các buổi nói chuyện về ăn chay và các cuộc thi viết “Ăn chay Khoa học” của Hội Dinh dưỡng- Thực phẩm TP.

Theo Thượng tọa Thích Thiện Chiếu Trần Văn Châu, trụ trì chùa Kỳ Quang II (TPHCM), muốn tránh các điều tội lỗi thuộc về việc sát sinh, Phật tử nên ăn chay để nuôi dưỡng lòng từ bi, biết yêu thương mọi loài, yêu quý những người xung quanh và trân trọng cuộc sống.

Khi Phật tử đã thấm nhuần giáo lý, tinh thần sẽ trở nên thoải mái, tịnh tâm; không còn ganh gét, dục vọng; trí tuệ cũng được khai thông và minh mẫn hơn.

Sư cô Hạnh Liên, trụ trì tịnh thất Ngọc Liên (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu), năm nay 53 tuổi, xuất gia đã được 39 năm cho biết, chế độ ăn chay đã cho cả gia đình Sư tinh thần và trí tuệ sáng suốt, minh mẫn.

Em trai Sư là Thượng tọa Thích Minh Hóa, trụ trì Pháp Viện Minh Đăng Quang (Q. 2, TPHCM) xuất gia đã 38 năm. Mẹ cô cũng đã theo chế độ ăn chay được hơn 40 năm nay.

Ăn chay để giữ gìn sức khỏe

Hầu hết những người đến tham dự Ngày hội ẩm thực chay mùa báo hiếu (TPHCM) đều cho hay, ăn chay giúp họ giảm bệnh tật rõ rệt. Bà Huỳnh Thị Lợi, 59 tuổi ( Đường Thống Nhất, phường 11, Q. Gò Vấp) cho biết, trước đây bà bị cao huyết áp, nhức đầu.

Sau 2 năm ăn chay trường, bệnh tật đã được cải thiện rõ rệt. Còn bà Nguyễn Mỹ Dung, 65 tuổi (Khu cư xá Thanh Đa, Q. Bình Thạnh, TPHCM) cho hay, sau gần 3 năm ăn chay kỳ (ăn có kỳ hạn vào những ngày nhất định trong tháng), bà trở nên nhanh nhẹn hơn, da dẻ hồng hào.

Theo BS Nguyễn Thị Kim Hưng, Nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng TPHCM, ăn chay không hề có một tác hại nào. Ngược lại, ăn chay đúng cách sẽ tránh được những tác hại so với ăn thịt như: các bệnh lý về tim mạch, ung thư, ngộ độc thực phẩm, béo phì, đái tháo đường túyp 2, sỏi mật…Ăn chay còn tăng sức bền cho cơ thể gấp 2- 3 lần so với chế độ ăn nhiều thịt.

Theo nhiều nghiên cứu, chất đạm thực vật lành hơn chất đạm thịt động vật. Vì vậy, nếu chọn cách ăn chay hợp lý sẽ cung cấp đầy đủ nhu cầu về dinh dưỡng cho tất cả các đối tượng.

Một khẩu phần ăn chay hợp lý trước hết phải đảm bảo số lượng 3 bữa mỗi ngày và đầy đủ chất dinh dưỡng. Nhóm thực phẩm ăn chay gồm: rau quả; ngũ cốc; chất đạm (có trong đậu, đỗ, sữa…) và dầu ăn, gia vị. Tuy nhiên, nên hạn chế muối, đường. Trong đó, rau quả nên ăn nhiều nhất.

Theo Bee.net