19 tháng 2, 2010

7 loại "siêu" gia vị và thảo dược

Mỗi loại gia vị và thảo dược đều mang lại những ảnh hưởng tích cực nhất định nhưng theo quan niệm của các nhà dinh dưỡng châu Âu, có 7 loại gia vị và thảo dược được cho là tốt nhất cho sức khỏe và nên nêm vào món ăn hằng ngày.

Các loại gia vị và thảo dược được xếp vào nhóm thực vật giống như hoa quả và rau xanh. Và vì chúng không chứa nước và là những gì tinh túy nhất của các loại tươi ngon nên chúng hàm chứa lượng chất chống ôxy hóa rất cao. Thêm vào đó, gia vị và thảo dược cũng rất giàu chất phytonutrients chẳng hạn như carotenoid, flavonoid và các phenolic khác, tất cả đều có tác dụng cải thiện sức khỏe.

Quế vàng

Quế rất dễ sử dụng, nhiều tác dụng, hương vị lại thơm ngon.

Chỉ cần một nửa thìa quế vào cốc cà phê hay trà mật ong; trộn bột quế vào sữa chua hay rắc nhẹ lên món cháo yến mạch; có thể trộn với bí ngô hay cho vào các loại kem… là đủ mang lại giá trị dinh dưỡng tuyệt vời.

Theo các chuyên gia, ngoài các chất chống ôxy hóa, nghiên cứu cho thấy quế đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết mức đường huyếtgiảm cho cholesterol trong cơ thể.

Lá thơm Oregano

Đó là một loại sa lát mini. Chỉ cần 1 thìa bột lá oregano là đủ đảm bảo lượng chất chống ôxy hóa tương đương với việc ăn 3 tách súp lơ xanh thái nhỏ. Tuy nhiên, đừng vì thế mà không ăn súp lơ xanh đấy nhé!

Oregano giàu chất chống ôxy hóa nhất trong các loại thảo dược khô.

Các chuyên gia y tế khuyên nên thêm bột oregano vào các loại pasta, sốt pizza hay thậm chí là có thể cho vào món bánh sandwich phô mai nướng.

Gừng

Bạn ngạc nhiên ư? Nhưng đúng là 1 thìa cà phê gừng sẽ có lượng chất chống ôxy hóa tương đương với 1 cốc rau chân vịt.

Để làm tăng vị ngọt nên rắc loại gia vị cay này vào các lát quả tươi hoặc trộn cùng sữa chua lạnh hay kem.

Với các món ăn mặn, gừng tươi có thể cho vào canh rau họ cải hay các loại nước sốt.

Các nhà khoa học cũng nhận thấy các hợp chất trong ngừng có tác dụng giảm buồn nôn… cũng giúp giảm đau.

Ớt đỏ khô

Loại gia vị có nguồn gốc từ ớt đỏ tươi này có thể giúp tăng thêm vị cay, làm cho món ăn trở nên ngon miệng và dễ ăn hơn.

Ớt đỏ cũng giúp nâng cao khả năng chuyển dưỡng của cơ thể, tăng cảm giác no và cũng giúp “đốt cháy” chất béo.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị dùng ớt khô cho các món ăn để làm món ăn thêm hấp dẫn.

Lá hương thảo ( RoseMary )

Các hợp chất trong lá hương thảo giúp giảm sưng viêm trong cơ thể và các chứng viêm là các yếu tố khởi phát và gián tiếp gây ra nhiều bệnh mãn tính.

Nghiên cứu về lá hương thảo cho thấy nó rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Nên ướp với lá hương thảo; sốt khoai tây, bánh mỳ, bánh cuộn cũng nên bổ sung gia vị này.

Lá cỏ xạ hương ( Thymus )

Các nghiên cứu cho thấy các hợp chất có trong lá cỏ xạ hương có khả năng hỗ trợ cho chức năng hô hấp.

Để thêm nhiều lá cỏ xạ hương vào chế độ ăn, hãy rắc nó lên món sa lát và các loại kem, các món rau nấu, và trộn ướp cả các món rán.

Củ nghệ

Loại gia vị có màu vàng sáng này là thành phần chính của bột cari. Các nhà nghiên cứu nhận thấy nghệ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe bộ não và giúp chống suy giảm nhận thức do tuổi tác. Thêm vào đó, cari còn là một gia vị tốt cho tim.

Trộn nghệ vào các món trứng ... thêm cari vào các món canh khoai.

Để có thể tận dụng được các giá trị dinh dưỡng trong gia vị và thảo dược, hãy cho nửa thìa 1 trong 7 loại siêu gia vị, thảo dược trong mỗi bữa ăn. Hãy thực hiện đều đặn mỗi ngày hoặc mỗi tuần!