3 tháng 2, 2010

Bắp cãi làm chua + Bắp Cãi Muối Xổi + Gỏi Bắp Cải


- 1 Bắp cải khoảng 300g
- 2 hay 3 cũ cà rốt
- Nếu thích 1 bó hẹ, hay hành lá ( rữa sạch cắt khúc độ 3 cm )
- Muối, dấm trắng, đường ( 1 phần dấm 6 phần nước lạnh)
- 1 củ gừng nhỏ
- 1 củ hành tím
- Bạn chỉ cần tách từng lá bắp cải, rửa sạch, vẩy ráo, xếp chừng hai ba lá chồng lên nhau, cắt ngang thành dạng sợi nhỏ.
Thêm gừng củ cắt sợi, hành tím cắt lát mỏng với phân lượng chừng
300gr bắp cải
+ 1 muỗng súp gừng cắt sợi
+ 2 muỗng súp hành. Nếu thích vị hăng nồng nhẹ thì dùng thêm lá hẹ cắt khúc ngắn, thích vị ngọt thì thêm cà rốt cắt sợi với phân lượng 4 phần bắp cải
+ 1 phần ớt xắt sợi

- Pha dấm đường:
Tùy chất luợng và độ chua của dấm mà bạn đang có, pha loãng một phần dấm với 5 - 6 phần nước lạnh hoặc ít nhiều tùy khẩu vị cho hỗn hợp vừa chua nhẹ rồi thêm ít đường vào từ từ, khuấy đều cho có thêm chút ít vị ngọt thôi, sau cùng cho vào chừng góc muỗng cà phê muối. Ngâm bắp cải trong hỗn hợp dấm đường qua chừng 2 giờ ăn được, sau đó cho vào tủ lạnh có thể để qua 3 ngày, khi ăn vớt ra để ráo dấm đường. Ăn kèm trong các món mặn như là món rau rất ngon và bắt cơm nhé

Theo Nusinh.Com

Muối Xổi:

Cách làm chua nhanh những loại rau củ tươi thân mềm như bắp cải, hẹ, giá, cần, rau muống… Sử dụng chỉ một loại rau củ hoặc phối hợp hai, ba loại khác nhau tùy khẩu vị riêng. Tuy nhiên đã có những cách phối hợp có thể gọi là “kinh điển” của bếp Việt, dễ thích hợp mọi khẩu vị như dùng bắp cải chung với cần – giá, hẹ và cà rốt...

1. Bắp cải, cần: Bắp cải cắt sợi ngắn, ngang chừng nửa phân, nếu lấy cả cuống lá thì cắt mỏng phần cuống. Gỡ cho tơi lá bắp cải ra chứ đừng để dính lại. Cần lấy phần cọng cắt khúc ngắn chừng 5 phân, tùy thích dùng lá cần hay không. Nếu thích thì dùng thêm cà rốt cắt sợi ngắn. Sử dụng 5 phần bắp cải, 1 phần cần , ½ phần cà rốt là vừa.

2. Giá, hẹ lá: Giá tùy ý ngắt bỏ rễ, lá hẹ cắt bỏ gốc cứng, cắt ngắn chừng 3 phân. Tùy thích dùng thêm cuống lá của lá rau muống và phần ngọn non ngắt khúc ngắn hoặc cà rốt cắt sợi.

Lưu ý cà rốt dùng dao mỏng cắt thành lát mỏng rồi cắt lại thành dạng sợi thì cà rốt mới giòn, nếu dùng bàn bào để bào sợi, cà rốt sẽ rất mềm.

3. Hỗn hợp giấm đường: Muối xổi cho ra thành phẩm chỉ dùng ăn trong khoảng nửa ngày cho đến 1 ngày sau là nhiều cho nên các bà nội trợ Việt Nam thường chỉ làm mỗi lần với một ít vật liệu và dùng một cái tô, cái thố để lường. Thí dụ: ¼ cái bắp cải khoảng nửa kí, 50 gram cần. Sau khi cắt nhỏ chứa được 1 tô thì chỉ cần 1/3 tô hỗn hợp giấm đường là đủ. Nên chọn giấm gốc thực vật như giấm nho, thơm, giấm gạo…Tùy độ chua của giấm bạn đang có – điều này không thể hàm thụ được – pha từ từ nước lọc với giấm - thí dụ: ½ lít nước lọc, cho giấm vào từng ít một cho đến khi có độ chua phải hơi đậm một chút, nếu không sẽ khó thấm vào rau củ - rồi cho vào 1 đến 2 muỗng cà phê đường sẽ có tác dụng làm cho hỗn hợp giấm nước vẫn chua nhưng không nồng gắt, sau cùng là thêm vào ¼ muỗng cà phê muối sẽ làm cho hỗn hợp đậm đà hơn. Tưới đều hỗn hợp vào bắp cải, cho vào tủ lạnh nếu thích, cứ nửa giờ lại đảo đều tay, qua khoảng 2 -3 giờ sau là có thể dùng được.Khi ăn, nhấm thử xem vị chua có thấm sâu vào bắp cải không để rút kinh nghiệm gia giảm giấm nước cho lần sau. Nên sử dụng chỉ một loại giấm để có thể pha cho quen tay.

Nói thêm:

Những hàng quán, tiệm cơm bình dân ở Sài Gòn chẳng hạn. Để kinh doanh cho có lợi, họ thường dùng nước muối pha loãng chỉ vừa nhân nhẩn mặn là chính rồi mới thêm vào ít giấm để có thêm vị chua nhẹ và ngâm rau củ chìm hẳn trong hỗn hợp này. Cách làm này giúp cho các thứ giá, hẹ, bắp cải… chỉ qua nửa ngày là chua nhanh nhờ giấm và có thể để lâu qua đến 3 - 4 ngày nhờ muối. Hoặc dùng nước vo gạo, pha loãng ra với nước lọc, đậy kín, để qua 2 đến 3 ngày cho trở chua rồi thêm muối và dùng nước này để ngâm. Nhưng nói chung các loại rau củ thân mềm thì dù có muối cách gì đi nữa, qua ngày sau là không còn giòn ngon nữa cho nên nếu dùng trong gia đình, với những loại rau củ này, nên chọn cách muối nhanh nhất, dễ chế biến theo khẩu vị riêng của mình nhất. Việc thêm bớt những loại rau trái có vị cay như ớt, tỏi, tiêu xanh…vv…làm chua chung với những loại rau củ thân mềm là tùy riêng của mỗi người.

Theo EmVaTho.Com

Gỏi Bắp Cải
Vật liệu:

1 bắp cải lấy phần lỏi non bên trong
2 miếng tàu hủ trắng
½ củ hành tây
1 trái chanh lớn
2 muỗng canh đường cát
½ muỗng cà-phê muối
100 g đậu phộng
2 muỗng canh dấm
2 muỗng nước cam
Ớt đỏ, rau thơm

Thực hiện:

Bắp cải lấy phần thật non bên trong, bào mỏng, ngâm nước rửa sạch, rồi vớt ra để ráo nước
Tàu hủ chiên vàng rồi xắt lát
Củ hành bào mỏng bỏ vào dấm ngâm với ít nước, rồi vớt ra để ráo
Trộn cả 3 thứ trên (bắp cải, tàu hủ, củ hành) lại với nhau, rồi cho ra đĩa lớn.
Ðậu phộng rang hơi vàng, đâm dập dập, rắc lên mặt cùng với rau thơm.
Nước chua trộn gỏi:

Chanh vắt lấy nước, cho đường, muối, ớt bầm nhuyễn, và nước cam vào; tất cả khuấy cho tan đều.
Trước khi ăn mới rưới lên đĩa gỏi rồi trộn đều.

theo WebTreTho.com