5 tháng 2, 2010

Bánh chưng lá sen chay


Trong tiếng mõ gõ lốc cốc buổi sớm mai, thấy sắc hồng của đào, vàng cam của quất, và trắng tinh khiết của mai. Sân sau, vườn lan trổ một vài nhành khoe sắc. Trong ban thờ chính, giữa khói hương nghi ngút bày mâm ngũ quả bên hộp mứt Tết. Đã nghe phảng phất hương xuân Việt.

Đón năm mới, các ngôi chùa lúc nào cũng đông vui nhộn nhịp khách thập phương đến lễ bái và vãn cảnh. Các nhà sư không được tĩnh tại ngày 3 buổi tụng kinh mà cũng bị cuốn vào chuỗi ngày tất bật với một loạt công việc chuẩn bị đón khách thập phương lên chùa lễ Phật đầu năm.

Ngày 24 âm lịch, theo phong tục chung, nhà chùa cũng gói bánh chưng, nhưng là bánh chưng chay. Cũng gạo nếp vo kĩ trắng tinh, đỗ xanh xát vỏ đãi cẩn thận. Nhưng bí quyết món bánh chưng chay của nhà chùa lại nằm ở nhân bánh. Đỗ xanh đồ chín tới, vàng tơi trộn với nấm hương được xao tẩm kĩ.

Xin giới thiệu cùng độc giả cách thức làm "bánh chưng lá sen chay" thêm chút gia vị cho mâm cơm thờ cúng gia tiên ngày tết.

Nguyên liệu: 1kg nếp, 1/2 lon nước cốt dừa, 1 gói hột sen trắng, 1 gói hạt dẻ, 1 chén đậu xanh không vỏ, 1 cái bông rong biển trắng, 5-6 nấm đông cô, ít gừng , muối, tiêu, ngũ vị hương và nước tương, dầu mè, tí dầu hào chay,- 6 lá sen cắt bỏ cuống.

Cách Làm:
- cho 1 tí ngũ vị hương vào dầu nóng cho bốc mùi thơm, muối, nước cốt dừa, trộn điều với nếp ngâm 1 đêm cho thấm gia vị
- hột sen, hạt dẻ, đậu xanh ngâm 1 đêm
- cho hạt dẻ vào nồi hấp nấu xôi khoảng 15 phút, cho hột sen vào nấu chung cho tới chín, trong khi đó cho đậu xanh vào nôì hấp lên trên, khi hạt dẻ chín thì đậu xanh củng vừa chín.
- bông tuyết bỏ cùi, tách ra từng miếng nhỏ
- đông cô cắt sợi, đậu chín, chất bỏ nước
- cho vào chảo 4 muỗng dầu ăn cho, chờ nóng cho ít gừng, 1/2 muổng cafe ngũ vị hương vào cho thơm, cho đông cô xào sơ, cho hạt dẻ, hạt sen, bông tuyết vào xào chung cho nóng, nêm muối, tiêu, nước tương, tí dầu hào chay , dâù mè. nêm lại cho vừa ăn, hơi mặn thì vị ăn ngon hơn.
- cho nước sôi vào nồi lớn để luộc bánh chưng, cho lá sen luộc sơ cho mền lá, mổi lá cắt làm hai
- thoa dầu lên phía mặt lá, cho 1 lớp nếp trên mặt lá sen, kế tiếp cho nhân hạt thập cẩm xào vào và đậu xanh, cuối cùng là một lớp nếp lên trên mặt nhân.
- xếp lại thành bốn góc đều đặn, dùng dây cuộc chặt bánh lại cho vào nồi nước sôi luộc khoảng 50- 60 phút.
- bánh chín là để nguội, ăn vừa dẻo và thơm thơm lá sen với mùi mặn mà của hạt nhân, nhai sần sực giòn giòn của bông rong biển trắng
Đem nếp ướp xong gia vị, thì trước khi gói thì cho nếp xào xơ với dầu thì còn thơm ngon nửa và lẹ chín hơn.... muốn hấp dẫn hơn nửa thì cho ham chay hoặc thịt bò chay ( ăn sần sực ) nhớ kho với nước tương cho hơi mặn.
Hương thơm của nấm quyện với hương thơm của đỗ bốc lên ngào ngạt. Chính những sợi nấm hương vừa thơm vừa đằm làm cho chiếc bánh chưng không thịt mỡ dưa hành tuy nhã đạm nhưng vẫn có một nét duyên riêng đậm đà hương vị.

(VITINFO biên tập)