6 tháng 2, 2010

Bánh Chưng Chay ( theo GócBếp.Net )


Nguyên liệu:

Ruột Bánh:
- 5 cân Anh (10 chén) nếp dẻo (có thể dùng hiệu Hoa Hồng của Nhật)
- 2 muỗng cà-phê muối
- 10 giọt màu thực phẩm xanh lá cây (tùy thích)

Gói bánh:

- 3 xấp lá chuối (nếu không có lá tươi, có thể mua loại đông lạnh)
- Dây cột bánh
- Khuôn bánh vuông (bằng gỗ hay bìa cứng, có 4 thành nhưng không có mặt 2 bên) – Có thể dùng hộp kem vuông, lấy 4 thành, chiều cao khoảng 6 phân. Nếu bạn khéo tay có thể gói vuông đều được thì không cần khuôn.

Nhân:
- 2 gói (4 chén) đậu xanh không vỏ
- ½ chén dầu ăn (cho béo)
- 1 muỗng cà-phê muối
- 1 muỗng cà-phê bột nêm thảo mộc
- 1 muỗng cà-phê tiêu (quan trọng)

Chuẩn Bị:

{Nếp vo sạch, ngâm 6 tiếng đồng hồ cho mềm. Khi nếp nở, vớt ra cho ráo nước. Trộn 2 muỗng cà-phê muối, xốc cho thật đều. Có thể pha màu thực phẩm để có màu cho đẹp (nhưng không cần thiết).

{Đậu xanh ngâm 2 tiếng đồng hồ, nấu chín, tán nhuyễn. Trộn đều với dầu ăn, muối, bột nêm thảo mộc, tiêu. Chia làm 12 phần, nắn thành hình vuông, mỗi cạnh khoảng 6 phân, bề dày khoảng 1 phân.

{Lấy lá chuối xả đá, rửa sạch, dùng khăn lau khô. Cắt bỏ những chỗ héo, đen. Cắt thành những miếng như tờ giấy học trò (khoảng 25 phân – 30 phân mỗi chiều). Cắt sẵn 12 sợi dây cột bánh, mỗi sợi dài khoảng 1 thước.

Cách Làm:

{Xếp lá chuối lên mặt bàn sạch (mặt màu đậm phía dưới). Đặt khuôn lên lá chuối. Lót thêm lá chuối chính giữa lòng khuôn, sao cho phủ kín đáy và chung quanh thành khuôn. Cho 1 lớp nếp vào khuôn (khoảng ⅔ chén), trải đều khắp 4 góc. Sau đó, cho 1 phần nhân đậu xanh lên. Cuối cùng, cho 1 lớp nếp lên trên, phủ kín. Ép bìa lá ngoài thành khuôn để bánh không hở chỗ nào. Lấy khuôn ra bằng cách nhẹ nhàng và từ từ kéo khuôn về phía vai, chận nếp lá để lá không bong. Xếp lá bên ngoài thành khuôn lại. Dùng dây cột lại thật chặt 4 chiều như gói quà. (Nhớ đừng cột chặt quá vì nếu vậy, khi bánh nở ra sẽ có dấu ấn vào dây, không được đẹp.)

{Xếp bánh vào nồi nước. Kê sẵn nhiều lớp lá trong nồi để có mùi thơm, vặn lửa cao. Nước xăm xắp. Khi nước sôi thì bớt lửa. Lúc nào cũng giữ cho nước sôi đều và phải đậy nắp. Khoảng 2 tiếng lại mở ra thêm nước sôi vào để nước trong nồi luôn được xăm xắp. (Dùng nước sôi để bánh được chín đều; nếu dùng nước lạnh thì bánh sẽ sượng.)

{Theo kinh nghiệm, bánh nhỏ nấu khoảng 6 – 8 tiếng là chín. (Nếu là bánh lớn, cần phải nấu lâu hơn, từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ.) Sau khi bánh chín, vớt ra. Rửa bánh trong 1 nồi nước lạnh cho lớp nhựa hết dính vào lá, để bánh có thể giữ được lâu. Để bánh lên mặt phẳng, ép 1 – 2 tiếng cho nước ra hết, bánh sẽ ráo và giữ được lâu. Không nên ép lâu quá, bánh sẽ cứng. Bánh chưng chay có thể giữ được hàng tháng nếu rửa sạch và ép cho ráo nước.