7 tháng 2, 2010

Chả quế chay




Cách làm nhen, cảm ơn tracy trần

- 1 package đậu hủ ky kho^ cắt nhỏ xuống cở độ bàn tay.

- 1-1/2 muối

- 3 Tbsp dầu ăn (cho tí poireau vô phi cho dầu thơm - gạn ra lấy dầu thôi)

- 1 tsp muối (hay bột nêm chay)

- 1 tsp đường

- 1/2 tsp bột quế (thích đậm bột quế như hình minh họa của ròm thì cho 1 tsp)

- tiêu sọ trắng để nguyên hột và ít tiêu đen giả hạt to

1) Cho 1 nồi nước cở 5 cups + 1-1/2 tsp muối cho sôi lên trên bếp. Tắt lữa, cho đậu hủ ky vào, dùng đũa quậy cho ngâm hẵng vào nước nóng. Để đó 15 phút cho đậu nở.

2) Đổ đậu hủ ky ra 1 cái rá dùng thìa chà cho ra nước. Và để cho rỉ tiếp nước 15 phút. Sau đó đem ra trộn dầu, muối, đường, và bột quế, tiêu cho vừa ăn. Dầu nhiều hơn 3 muỗng cũng được vì làm cho món chả khỏi bị khô.

3) Gói: kéo 1 miếng nylon wrap để xuống bàn, lót lên 1 miếng lá chuối sạch sớ ngang, và thêm 1 miếng lá chuối nữa sớ dọc lên. Nếu không có lá chuối dùng giấy nhôm thay thế vậy. Chia đậu hủ ky ra làm 2 phần (khoảng 12 oz. each) để lên lá chuối (giấy nhôm) nén, cuộn chặt, túm 1 đầu, đầu kia mình nén đậu hủ ky xuống xếp cho đẹp rồi quay làm đầu kia, cũng nén rồi xếp. Dùng dây nylon tước ra cột hay là dùng dây cotton chỉ cũng được.

4) Cột chặt xong là dùng tăm nhọn xăm chung quanh 1 đầu cây chả, bắt đầu nén bóp cho ra nước bên trong. Xoay đầu kia cũng xăm và nén.

5) Tiếp bọc tháo dây ra bọc thêm 1 lần nylon wrap kỳ này lại chặt tay hơn, lại tiếp tục cột rồi xăm và bóp cho ra nước. Cứ thế gói 3 lần nylon wrap...Lần cuối bó thật chặt cho vào xửng hấp 40 phút.

6) Đem ra để rổ dựng đứng cây chả lên. Qua đêm rồi mới cho tủ lạnh ngày hôm sau qua nữa buổi trong tủ lạnh chả sẽ chắc cứng mới ngon.

Theo Tu Dang's Mummy site