1 tháng 7, 2008

Cháo chay nóng hổi vừa thổi vừa ăn

SỬA SOẠN VÀO BÀN
CHÁO ÐÃ NẤU XONG, MỜI THƯỞNG THỨC

Thực hiện món này, chúng ta cần có những vật liệu cần thiết sau đây:

-1 củ sắn
-1 cây mía
-1 củ cải trắng
-1 trái dừa tươi
-1 bịch hạt đậu ván trộn cùng củ carrots
-1 miếng tàu hủ chiên vàng (xắt thành miếng vuông như viên chao)
-250 grms nấm rơm hay các loại nấm hương
-150 grms tàu hủ ky
-1 chén gạo tấm
-1 bó ngò
-1 bó hành
-1/2 kg giá
-Vài quả chanh; ớt băm, hành hương phi vàng.

Sửa soạn:

-Củ sắn; mía cùng củ cải trắng mình đem gọt vỏ, rửa sạch rồi ninh với 1.5 lit nước lạnh cùng nước của trái dừa tươi. Thời gian ninh lấy nước ngọt chừng 4 tiếng, hay mình có thể ninh qua một đêm thì càng tốt. Cách nấu này còn có thể áp dụng có nhiều món canh hay nấu hủ tíu chay.

-Khi ninh các loại rau củ tiết ra chất ngọt tinh khiết xong, mình vớt bỏ xác của rau củ đi. Nêm lại cho dịu bằng đường phèn và muối. Sao cho vừa khẩu vị.

-Gạo tấm mình vo sạch, nấu gạo tấm cho nhừ trong nước lèo vừa ninh xong với độ lửa vừa. Nhớ hớt bọt cho nồi cháo sạch trong.

-Khi cháo nhừ, mình cho nấm hương, tàu hủ vào nấu thấm trong chừng 5 phút thì trộn đều hạt đậu và carrots xắt hạt lựu vào, hạ lửa lại với độ nhỏ nhất. Nhớ là thỉnh thoãng nên khuấy nồi cháo, kẽo gạo đọng đáy nồi thành cơm cục.

-Một chảo dầu nóng chiên dòn tàu hủ ky.

-Cùng chảo dầu đó, mình sẽ phi hành, nhưng tắt lò, nhấc chảo nóng qua một bên, với độ nóng còn lại, chao thật nhanh hành hương cho vàng thơm rồi vớt ra dĩa.

-Hành, ngò rửa sạch, xắt nhuyễn và trộn đều với nhau.

-Chanh cắt ra thành từng miếng thật có duyên.

-Giá rửa sạch và khô ráo, xếp vào dĩa.

-Nêm cháo lại một lần nữa. Thế là we ready to eat.

-Mình siêng thì trình bày lên bàn. Còn ai mê football để còn gọi phone bắt độ, thì cho giá sống vào tô trước, múc cháo nóng lên trên rồi rãi tí hành, ngò, bẽ dọp mấy miếng tàu hủ ky chiên dòn, một tí chanh vắt vào tô, tí xíu tiêu xay, ớt băm, lẹ tay tìm cái muỗng, chạy lại sofa xem football, và thưởng thức món cháo chay. Còn ăn theo style, thì ngồi vào bàn ăn mà thưởng thức tô cháo như một cách thư giản sau một ngày làm việc mệt nhọc hay những ngày cuối tuần, ngoài trời rét, có tô cháo tinh khiết bổ dưỡng, ăn xong, tìm đến chăn ấm, co ro với cái remote control xem phim bộ hay nghe nhạc thì “phê ơi là phê”