11 tháng 7, 2008

Nhận biết tác dụng chữa bệnh của rau quả qua màu sắc


Nghiên cứu kéo dài 20 năm của BS David Heber, ĐH Y Harvard (Mỹ), cho thấy, chế độ ăn không màu là nguyên nhân dẫn tới các bệnh ung thư, tim mạch, béo phì và tiểu đường. Còn chế độ ăn gồm nhiều thực phẩm có màu sẫm sẽ cung cấp những chất giúp phòng tránh các bệnh nguy hiểm.

Trước đây, người ta chỉ biết rằng những thực phẩm sẫm màu chứa nhiều vi chất, giúp phòng và chữa thiếu máu do thiếu sắt và các bệnh do thiếu vitamin. Hiện nay, các nhà khoa học đã phát hiện thấy, những thực phẩm này còn có thể giúp phòng những bệnh dễ dẫn tới tử vong hoặc tàn tật suốt đời. Có thể nhận biết tác dụng chữa bệnh của rau quả qua màu sắc, cụ thể là:

- Đỏ tím: Chứa anthocyanin, một chất chống ôxy hóa rất mạnh, có thể cắt được cơn đau tim và ngăn cản sự tạo thành các cục máu đông trong lòng mạch máu (nguyên nhân dẫn tới tắc mạch, gây tai biến mạch máu não và những cơn nhồi máu cơ tim đột ngột). Những thực phẩm điển hình của nhóm này là: Mận đỏ tím, mận khô, quả đào đỏ, quả sê ri, cà tím, nho đỏ tím, táo đỏ, cải bắp đỏ, dâu tây.

- Đỏ tươi: Điển hình là cà chua. Cà chua sống, tương cà chua hoặc những dạng chế biến khác đều chứa một lượng sắc tố đóng vai trò chống ôxy hóa rất mạnh, có tác dụng chống ung thư. Trong nhóm này còn có những thực phẩm khác như: ổi đào, nho hồng, dưa hấu...

- Màu da cam: Chứa beta caroten, có tác dụng nuôi dưỡng mắt, da và giúp phòng một số bệnh ung thư. Cà rốt, quả mơ, xoài, bí đỏ, khoai tây... đều thuộc nhóm này.

- Vàng cam: Chứa beta crytoxantin, một chất chống ôxy hóa có tác dụng làm chậm sự lão hóa tế bào. Cam, đu đủ, đào, dứa, nho vàng... thuộc nhóm này.


- Vàng chanh: Chứa các chất lutein và zeaxanthin, giúp ngăn ngừa chứng đục thủy tinh thể và chống lão hóa mắt. Nhóm này bao gồm ngô, dưa chuột, các loại đậu tươi, ớt xanh hoặc ớt vàng, dưa hấu vàng, rau muống.

- Xanh: Chứa chất isothiocyanate, có tác dụng kích thích tạo ra các men chống ung thư. Điển hình trong nhóm này là súp lơ xanh, bắp cải.

- Trắng pha xanh: Điển hình là hành, tỏi, nấm, quả bơ, cần tây, hẹ tây, rau diếp. Những thực phẩm này chứa chất flavonoid, có tác dụng bảo vệ, chống lại sự tổn thương của tế bào. Hành, tỏi chứa allicin, một chất có tác dụng ngăn cản sự hình thành khối u. Ngoài ra, nấm còn chứa các chất giúp ngăn ngừa nhiều bệnh khác nhau.

TS Trần Thị Hoa, Sức Khỏe & Đời Sống